Chuyên mục  


Hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm 15/4 tiết lộ tàu khu trục USS Arleigh Burke và USS Carney đã phóng tổng cộng 4-7 quả đạn đánh chặn SM-3 để vô hiệu hóa loạt tên lửa đạn đạo Iran đang bay tới Israel vào đêm 13/4.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ phiên bản SM-3 trên hai tàu chiến và loại vũ khí được Iran sử dụng. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định việc tàu chiến Mỹ phải khai hỏa SM-3 cho thấy Tehran đã sử dụng những tên lửa đạn đạo tầm trung với khả năng bay xa tới 2.900 km.

israel-danh-chan-ten-lua-iran-ben-ngoai-khi-quyen-1713061338.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dJuamLfXrfIcNbEGJSCMaA
Israel đánh chặn tên lửa Iran bên ngoài khí quyển

Tên lửa đạn đạo Iran bị đánh chặn bên ngoài khí quyển. Video: X/RawAlerts

RIM-161 Standard Missile 3 (SM-3) là vũ khí đánh chặn ngoài khí quyển có nhiệm vụ diệt tên lửa đạn đạo đối phương trong pha giữa, khi mục tiêu bay hành trình trên không gian. Khi đạt độ cao phù hợp, SM-3 sẽ phóng ra "phương tiện tiêu diệt" sử dụng lực đâm va để hạ mục tiêu, thay vì mang đầu nổ phá mảnh như tên lửa đánh chặn thông thường.

Phiên bản SM-3 Block IIA mới nhất được thiết kế để đối phó tên lửa đạn đạo tầm trung, lấp khoảng trống giữa các tổ hợp phòng thủ tên lửa pha cuối như Patriot và THAAD. Tên lửa SM-3 có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tối đa 1.200 km và độ cao 100 km.

Tài liệu ngân sách của hải quân Mỹ năm 2021 cho thấy mỗi quả đạn SM-3 Block IB có giá ước tính gần 12 triệu USD, trong khi biến thể Block IIA hiện đại nhất có giá lên tới hơn 36 triệu USD, chưa tính chi phí bảo dưỡng và nâng cấp.

Dòng tên lửa SM-3 được Mỹ triển khai trên tàu chiến từ năm 2004, nhưng chỉ khai hỏa trong diễn tập và chưa từng chặn mục tiêu trong thực tế trước khi tham gia trận đánh đêm 13/4.

Tên lửa SM-3 Block IIA lần đầu khai hỏa trong đợt thử nghiệm năm 2015. Ảnh: US Navy

Hải quân Mỹ tuần trước điều động tàu chiến USS Arleigh Burke và USS Carney đến phía đông Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Israel để tăng cường khả năng bảo vệ nước này. Cả hai chiến hạm đều trang bị hệ thống chiến đấu Aegis được tối ưu cho nhiệm vụ bám bắt và đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Iran đêm 13/4, rạng sáng 14/4 phóng hơn 300 máy bay không người lái, tên lửa nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ tập kích tòa lãnh sự ở Damascus, Syria hồi đầu tháng. Quân đội Israel đã phối hợp cùng các đồng minh Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đánh chặn 99% quả đạn do Iran phóng ra.

Vũ Anh (Theo USNI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020