Chuyên mục  


Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) có doanh thu gần 108 tỷ đồng, giảm 8,5% so với quý I/2023. Giá vốn giảm chậm hơn đẩy lợi nhuận gộp sụt 20%.

Các chi phí thường xuyên tăng lên, chủ yếu ở nhóm chi phí nhân viên quản lý. Ngoài ra công ty còn hụt mất 98% lợi nhuận khác do cùng kỳ có giao dịch thanh lý hai phà.

Tổng lại, lợi nhuận sau thuế của Superdong đạt hơn 20 tỷ đồng, giảm gần 40%. Tuy nhiên mức này đã cải thiện so với khoản lỗ 7 tỷ đồng quý cuối năm trước.

Ban lãnh đạo cho biết đã áp dụng nhiều chính sách kích cầu thị trường, doanh thu các tuyến Rạch Giá - Lại Sơn, Sóc Trăng - Côn Đảo, Phan Thiết - Phú Quý tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên doanh thu hai tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc lại sụt giảm do áp lực cạnh tranh về giá.

Khoảng một năm gần đây, tuyến ra "đảo ngọc" luôn trở thành gánh nặng với hoạt động kinh doanh của Superdong. Hãng tàu này nhiều lần lên tiếng rằng lợi nhuận bị ảnh hưởng do du lịch Phú Quốc sụt giảm với nhiều nguyên nhân từ thời tiết cho đến tình trạng "chặt chém" giá cả, dẫn đến du khách chuyển điểm đến tới nơi có chi phí thấp hơn. Riêng năm ngoái, doanh thu hai tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc đã lần lượt giảm 25% và 14% so với năm 2022.

Sau nhiều đợt họp bàn và phối hợp giữa nhiều bên, giá dịch vụ tại Phú Quốc thời gian gần đây được đánh giá đã bình ổn trở lại. Riêng kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới, các hãng tàu cao tốc có thể hưởng lợi khi giá vé máy bay tăng cao khiến du khách ưu tiên chọn phương tiện di chuyển đường biển.

Một chiếc tàu cao tốc của hãng Superdong đang chạy ngoài khơi. Ảnh: SKG

Superdong Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.

Thời gian qua, công ty tập trung nâng cấp đội tàu ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Năm nay, Superdong muốn nghiên cứu thêm tuyến mới sau khi mở thêm tuyến TP HCM - Vũng Tàu. Một trong những chiến lược trọng điểm của họ là áp dụng mức giá cạnh tranh hơn và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi.

Tất Đạt

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020