Chuyên mục  


Nội các Israel cùng một số cố vấn luật của chính phủ đã họp khẩn tại Văn phòng Thủ tướng vào đầu tuần này trước lo ngại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt ông Benjamin Netanyahu cùng một số chính trị gia và sĩ quan quân đội Israel, Channel 12Times of Israel ngày 19/4 đưa tin.

Các nguồn thạo tin cho biết cuộc họp diễn ra hôm 16/4, ngay sau khi Tel Aviv nhận cảnh báo rằng loạt lệnh bắt liên quan chiến dịch của Israel tại Dải Gaza có thể được ICC công bố trong tương lai gần.

Truyền thông Israel cho hay ba bộ trưởng tham dự cuộc họp tại Jerusalem gồm Ngoại trưởng Israel Katz, Bộ trưởng Tư pháp Yariv Lenin và Bộ trưởng Vấn đề Chiến lược Ron Dermer.

Tel Aviv tin rằng ICC sẽ căn cứ vào tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza, loạt cáo buộc từ nhiều nước rằng Israel vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước Geneva về hành xử với dân thường và tù binh làm cơ sở cho các lệnh bắt.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các ở Tel Aviv ngày 31/12/2023. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Israel Katz ngày 18/4 xác nhận nội các đã thảo luận khả năng ICC nhắm vào các lãnh đạo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Các quan chức Israel thống nhất sẽ giao thiệp với ICC cùng "các chính khách có sức ảnh hưởng ngoại giao" để ngăn tòa công bố lệnh bắt.

Israel không phải thành viên ICC và không công nhận thẩm quyền của tòa án có trụ sở tại The Hague, Hà Lan.

Năm 2019, ICC từng tuyên bố điều tra cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh trong chiến dịch chống Hamas năm 2014, chương trình định cư ở Bờ Tây và Jerusalem, cũng như chiến dịch trấn áp người biểu tình Palestine ở biên giới Dải Gaza. ICC bắt đầu mở cuộc điều tra vào năm 2021, bất chấp chỉ trích từ Tel Aviv và đến nay chưa đưa ra kết luận.

Nam Phi hồi tháng 12/2023 kiện Israel ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên Hợp Quốc với cáo buộc phạm tội "diệt chủng" chống lại người Palestine ở Dải Gaza.

Chính phủ Nam Phi lập luận Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế khi thực hiện và không ngăn chặn các hành động "nhằm tiêu diệt người Palestine tại Gaza", cho rằng "ý định hủy diệt Gaza được dung dưỡng ở cấp cao nhất của nhà nước Israel".

ICJ vào ngày 26/1 ra thông cáo yêu cầu Israel ngay lập tức thực hiện nghĩa vụ nhân đạo ở Dải Gaza, song từ chối xem xét liệu nước này có phạm tội diệt chủng hay không. Phán quyết của ICJ cũng nêu yêu cầu Israel nên "ngăn chặn và trừng phạt" bất cứ hành vi kích động diệt chủng nào, đồng thời phải phải báo cáo đầy đủ diễn biến chiến sự.

Thanh Danh (Theo Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020