Chuyên mục  


Gói viện trợ một tỷ USD được Lầu Năm Góc công bố sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành đạo luật viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine. Đợt viện trợ bao gồm tên lửa RIM-7 và AIM-9M cho các hệ thống phòng không mặt đất, tên lửa phòng không vác vai Stinger, súng bộ binh và đạn dược đi kèm, trong đó có đạn 12,7 mm để đối phó máy bay không người lái (UAV).

Mỹ cũng sẽ bổ sung đạn dược cho các hệ thống pháo trong biên chế Ukraine, gồm pháo phản lực HIMARS, lựu pháo và pháo tự hành cỡ nòng 155 mm, 105 mm và cối 60 mm, tên lửa chống tăng TOW, Javelin và AT-4, đạn dẫn đường cho chiến đấu cơ và nhiều loại mìn.

Lính Ukraine cùng đạn pháo 155 mm tại mặt trận Zaporizhzhia hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Washington cũng sẽ cung cấp thêm xe chiến đấu bộ Bradley, xe kháng mìn MRAP và thiết giáp đa dụng Humvee.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố gói viện trợ mới "phát thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh của giới lãnh đạo Mỹ trong nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine", khẳng định Washington sẽ tiếp tục phối hợp với liên minh gồm hơn 50 quốc gia để duy trì giúp đỡ Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày gửi lời cảm ơn đến người đồng cấp Biden và người dân Mỹ. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để bù đắp 6 tháng chờ đợi những cuộc thảo luận", ông nói.

Trong gói viện trợ gần 61 tỷ cho Ukraine, khoảng 23 tỷ USD sẽ được Mỹ sử dụng để bổ sung kho dự trữ vũ khí, tạo điều kiện để tiếp tục chuyển giao khí tài cho Ukraine. 14 tỷ USD dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép Lầu Năm Góc trực tiếp mua vũ khí từ các nhà thầu Mỹ và chuyển cho Kiev.

11 tỷ USD sẽ dành để tài trợ cho hoạt động quân sự hiện tại của Mỹ trong khu vực. Khoảng 8 tỷ USD dành cho hỗ trợ phi quân sự, giúp chính phủ Ukraine duy trì các hoạt động cơ bản như trả lương và lương hưu.

Đạo luật viện trợ được thông qua là động thái tăng cường đáng kể sĩ khí cho quân đội Ukraine, nhưng nhiều quan chức và chuyên gia phương Tây vẫn cảnh báo những gói cung cấp vũ khí mới có thể không đủ để cản đà tiến quân của Nga trong những tuần tới.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước nói rằng quân đội Nga đang liên tục tiến công và gói viện trợ của Mỹ sẽ không thay đổi được cục diện chiến trường, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ gây thêm đau khổ cho Ukraine và khiến nhiều người thiệt mạng hơn.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020