Chuyên mục  


"Tôi cần dừng lại và suy ngẫm để quyết định nên tiếp tục lãnh đạo chính phủ hay từ bỏ niềm vinh dự này", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez viết trong thư đăng trên mạng xã hội X ngày 24/4.

Ông Sanchez, 52 tuổi, cho biết sẽ công bố quyết định vào ngày 29/4 và tạm dừng chương trình nghị sự công khai cho tới khi đó.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại thủ đô Madrid ngày 15/4. Ảnh: AFP

Thông báo của Thủ tướng Tây Ban Nha được đưa ra sau khi tòa án ở thủ đô Madrid mở cuộc điều tra bà Begona Gomez, vợ ông Sanchez, với cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để đổi lấy lợi ích và tham nhũng trong hoạt động kinh doanh. Cuộc điều tra xuất phát từ đơn tố giác của nhóm chống tham nhũng Manos Limpias.

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin các nhà điều tra đang xem xét quan hệ của bà Gomez với một số công ty tư nhân nhận được tiền hoặc hợp đồng từ chính phủ, trong đó có tập đoàn du lịch Tây Ban Nha Globalia, công ty sở hữu hãng hàng không Air Europa.

Bà Gomez được cho là đã gặp riêng giám đốc điều hành Globalia năm 2020, khi tập đoàn này đang đàm phán gói cứu trợ hàng triệu USD với chính phủ giữa đại dịch Covid-19. Chính phủ của Thủ tướng Sanchez sau đó tuyên bố thành lập quỹ trị giá 10 tỷ euro (10,6 tỷ USD) để hỗ trợ các công ty chiến lược bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch.

Tháng 11/2020, nội các Tây Ban Nha phê duyệt khoản cứu trợ 475 triệu euro (507 triệu USD) cho Air Europa, công ty lớn đầu tiên của nước này nhận được tiền hỗ trợ.

Thủ tướng Sanchez nêu trong thư rằng đơn tố giác của Manos Limpias dựa trên những sự thật "không tồn tại", nằm trong chiến dịch "quấy rối" nhằm vào vợ ông do các hãng truyền thông bảo thủ cực đoan dẫn đầu, được phe đối lập bảo thủ và cực hữu ủng hộ.

"Tôi không ngây thơ. Tôi biết họ đang đưa ra những cáo buộc đối với Begona không phải vì cô ấy đã làm điều gì bất hợp pháp, mà bởi cô ấy là vợ tôi. Họ biết rõ vợ tôi không làm sai", ông nêu thêm.

Ông Sanchez cũng cáo buộc lãnh đạo đảng Nhân dân (PP) đối lập Alberto Nunez Feijoo và lãnh đạo đảng cực hữu Vox Santiago Abascal hợp tác với những người tung ra cáo buộc nhằm vào vợ ông.

Phản ứng với cáo buộc này, Feijoo cho biết Thủ tướng Sanchez đang tìm cách đổ lỗi cho các đảng đối lập. "Thủ tướng có vấn đề về pháp luật và đang trốn tránh trách nhiệm. Những gì ông ấy nên làm là đưa ra lời giải thích. Nếu vợ ông ấy không có gì phải sợ thì nên ra tòa để chứng minh bản thân vô tội", ông nói.

Một số thành viên nội các của Thủ tướng Sanchez đã đến nơi ở của ông vào tối 24/4. Các bộ trưởng bày tỏ ủng hộ ông.

"Phe cánh hữu không thể thành công. Chúng ta phải bảo vệ nền dân chủ, khối tiến bộ và tính hợp pháp của chính phủ liên minh đã cải thiện rất nhiều cuộc sống của người dân", Bộ trưởng Lao động Yolanda Diaz cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020