Chuyên mục  


Trong video do Hamas công bố ngày 24/4, nam thanh niên nói mình là Hersh Goldberg-Polin, 23 tuổi, một trong những con tin bị bắt cóc trong lễ hội âm nhạc Nova ở miền nam Israel ngày 7/10/2023, khi Hamas đột kích khu vực này.

Goldberg-Polin, công dân Mỹ gốc Israel, cho biết anh bị thương nặng khi "dùng thân thể che chắn cho những người dân đang sợ hãi". Video cho thấy anh bị mất bàn tay và một phần cánh tay trái, nhưng có vẻ khỏe mạnh. "Tôi đi chơi cùng bạn bè, nhưng thay vào đó phải chiến đấu để giành giật sự sống vì bị thương nặng khắp cơ thể", Goldberg-Polin nói.

Không rõ video được quay khi nào và ở đâu, dù Goldberg-Polin nói đã bị bắt làm con tin "gần 200 ngày". Chiến sự ở Gaza bước sang ngày thứ 200 hôm 23/4.

Goldberg-Polin chỉ trích cách Thủ tướng Benjamin Netanyahu xử lý cuộc khủng hoảng và thất bại của quân đội Israel trong nỗ lực đưa con tin trở về.

Công dân Mỹ gốc Israel Hersh Goldberg-Polin trong video do Hamas đăng tải ngày 24/4. Video: Telegram/Hamas

"Khi Thủ tướng Netanyahu và các thành viên chính phủ Israel ngồi dùng bữa cùng gia đình trong dịp lễ, hãy nghĩ đến chúng tôi, những con tin vẫn sống trong địa ngục nơi đây", Goldberg-Polin nói, đề cập Lễ Vượt Qua của người Do Thái bắt đầu vào tuần này. "Hãy đưa chúng tôi về nhà ngay bây giờ".

Goldberg-Polin cho biết những người bị bắt đang sống dưới lòng đất, không có cơm ăn nước uống và cũng không được tiếp xúc với ánh nắng. Anh bị thương nhưng không được chăm sóc y tế trong thời gian dài.

Mẹ của Goldberg-Polin đã vận động để con trai được trở về. Bà cũng gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican năm ngoái để kêu gọi sự giúp đỡ.

"Con biết mọi người đang làm mọi thứ để con được về nhà càng sớm càng tốt. Vì con, mọi người phải mạnh mẽ và không ngừng chiến đấu cho đến khi con và toàn bộ con tin được an toàn trở về", Goldberg-Polin nhắn nhủ tới gia đình.

Bố mẹ Goldberg-Polin cho biết họ "nhẹ nhõm khi thấy con trai còn sống", nhưng lo lắng tình trạng sức khỏe của anh cũng như các con tin. "Lần đầu tiên sau 201 ngày, bố mẹ đã được nghe giọng nói của con. Nếu con có thể nghe thấy, bố mẹ muốn nói rằng bố mẹ yêu con. Con trai, hãy mạnh mẽ vượt qua", bố mẹ Goldberg-Polin nói, đồng thời kêu gọi các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin.

Nhóm Diễn đàn Con tin và Gia đình người mất tích cho biết thân nhân Goldberg-Polin đã cho phép truyền thông đăng tải video về con trai họ. "Tiếng kêu của Hersh là tiếng kêu của toàn bộ con tin. Họ không còn nhiều thời gian. Mỗi ngày trôi qua, nỗi lo sợ mất thêm nhiều sinh mạng vô tội ngày càng lớn hơn", nhóm cho hay.

Giới chức Mỹ và Israel chưa lên tiếng về video này.

Hàng chục người biểu tình tập hợp bên ngoài nơi ở chính thức của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem tối 24/4, giơ cao những tấm biển có dòng chữ: "Đưa họ về nhà ngay bây giờ".

Israel ước tính sau thỏa thuận trao đổi con tin tháng 11/2023, 129 trong số khoảng 250 người bị Hamas bắt cóc vẫn còn ở Gaza. Quân đội cho biết 34 người trong số họ đã chết.

Để đáp trả Hamas, Israel mở cuộc tấn công vào Dải Gaza. Theo cơ quan y tế ở Gaza, ít nhất 34.262 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng từ khi chiến sự bùng phát.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020