Chuyên mục  


"Bác ấy thích trêu chọc học sinh trên xe, nên cháu cứ nghĩ đó chỉ là một trò đùa như thường lệ. Cháu gọi nhưng không thấy trả lời, rồi phát hiện bác ấy gục đầu xuống vô lăng", Acie Holland, học sinh lớp 8 trường trung học Glen Hills ở Wisconsin, ngày 3/5 kể lại khoảnh khắc phát hiện nữ tài xế xe bus của trường ngất xỉu khi cầm lái hồi tuần trước.

Holland tiến đến ghế lái kiểm tra, hét lớn lay tài xế, nhưng người này không có phản ứng. Khi đó, chiếc xe bus mất kiểm soát đã lao sang làn đường đối diện và có nguy cơ gây ra tai nạn. Trên xe lúc đó có 14 học sinh, em nhỏ nhất mới học lớp 4.

Acie Holland tạo dáng trước dàn xe bus chở học sinh đậu trong trường trung học Glen Hills, Wisconsin, Mỹ. Ảnh: WP

Nhận thấy nữ tài xế đã bất tỉnh, Holland cầm vô lăng, bẻ lái giúp xe bus trở lại làn đường, đồng thời nhấc chân tài xế khỏi bàn đạp ga. Cậu nhanh chóng điều chỉnh xe vào sát lề đường và đạp phanh, khiến chiếc xe bus dừng lại đột ngột.

"Tất cả học sinh trên xe lúc đó đều đứng hình, chỉ biết nhìn cháu do mọi chuyện diễn ra quá nhanh", Holland kể. Cậu đề nghị các học sinh liên lạc với bố mẹ và gọi 911, sau đó xuống xe, chạy về nhà gọi bà cậu là y tá tới.

Nữ tài xế sau đó tỉnh lại. Giám đốc công ty quản lý xe bus cũng có mặt, đưa người này đến bệnh viện, cắt cử một tài xế mới chở những học sinh còn lại về nhà. Trước khi lên xe cấp cứu, nữ tài xế đã xin lỗi các học sinh.

"Bà ấy đang được chăm sóc, nguyên nhân ngất xỉu chưa rõ. Lũ trẻ có một trải nghiệm thót tim, nhưng Holland đã xử lý mọi chuyện. Ai cũng biết ơn cậu bé, coi cậu là anh hùng", Anna Young, hiệu trưởng trường Glen Hills, nói.

Mỹ ghi nhận khoảng 111 người thiệt mạng do các vụ tai nạn xe bus trường học mỗi năm.

Acie Holland trả lời truyền thông Mỹ sau sự cố. Ảnh: TMJ4

Cơ quan giáo dục địa phương ngày 1/5 tặng Holland bằng khen vì lòng dũng cảm. Holland cho biết cậu thường xuyên lái máy kéo, phụ giúp bố vốn là chủ xưởng sửa ôtô, nên không gặp khó khi điều khiển chiếc xe bus.

"Đây có thể là thảm kịch nghiêm trọng. Holland hiểu biết về ôtô hơn các bạn học cùng lứa", hiệu trưởng Young cho biết.

Khi Holland kể về sự việc, bố cậu còn tưởng con trai đang đùa. Sau khi lắng nghe, bố mẹ cậu cảm thấy nhẹ nhõm, nhưng không ngạc nhiên trước hành động của Holland.

"Thằng bé hay quan sát mọi thứ. Tôi rất tự hào về con, cũng mừng rớt nước mắt khi thảm kịch không xảy ra, không ai bị thương", Kimberly Holland, mẹ cậu, nói.

Một ngày sau sự cố, phóng viên đến trường phỏng vấn Holland. Cậu trả lời báo chí trong tiếng hô vang: "Anh hùng!" của bạn cùng lớp. Sau cuộc phỏng vấn, xe của nhóm phóng viên cũng gặp sự cố không thể nổ máy, phải nhờ Holland đấu dây bình ắc quy. Bố dạy cậu thao tác này vài năm trước.

"Đôi khi chúng ta phải làm những gì cần phải làm", Holland nói. Trong tương lai, cậu muốn trở thành thợ sửa xe giống bố, kiêm thợ cắt tóc.

Đức Trung (Theo Washington Post, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020