Chuyên mục  


"Kẻ thù đã tấn công kho chứa dầu ở rìa thành phố Lugansk yên bình vào đêm qua", Leonid Pasechnik, lãnh đạo chính quyền Lugansk do Nga bổ nhiệm, viết trên Telegram sáng 8/4.

Ông cho biết 5 nhân viên kho dầu đã bị thương sau vụ tập kích. Đám cháy lớn bùng lên tại kho dầu, khiến các tòa nhà xung quanh bị mất điện. Các đơn vị thuộc chi nhánh địa phương của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã được triển khai để dập lửa.

Pasechnik cho hay lực lượng Ukraine đã sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS trong vụ tập kích, song không đưa ra bằng chứng,

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đám cháy lớn ở khu vực có nhiều tòa nhà xung quanh, được cho là kho dầu bị Ukraine tập kích. Một số tài khoản ủng hộ Nga cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trong đêm, trong khi một blogger quân sự Ukraine nói đòn đánh được thực hiện bằng tên lửa, song không nêu chủng loại.

Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine chưa bình luận về thông tin.

kho-dau-nga-boc-chay-do-trung-ten-lua-atacms-1715164457.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8dQ1XEC5Jh8sJi4UbJEn1g
Kho dầu Nga bốc cháy do 'trúng tên lửa ATACMS'

Cảnh được cho là kho dầu Nga bốc cháy ở thành phố Lugansk đêm 7/4. Video: UP

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 22/4 xác nhận đã đã chuyển giao tên lửa ATACMS phiên bản tầm bắn 300 km cho Ukraine hồi tháng 3, trong khuôn khổ gói viện trợ trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn cùng tháng.

Washington bắt đầu viện trợ cho Kiev tên lửa ATACMS từ năm ngoái, song khi đó chỉ chuyển giao biến thể M39 Block I có tầm bắn 165 km.

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 25/4 cho biết nước này chấp nhận cung cấp phiên bản tầm xa của tên lửa ATACMS cho Ukraine để Kiev có thể tập kích hiệu quả hơn bán đảo Crimea, cũng như tấn công sâu hơn vào những khu vực mà Nga kiểm soát tại nước này.

Lực lượng Ukraine ngày 1/5 công bố video phóng loạt 4 tên lửa ATACMS vào điểm tập kết của lính Nga ở tỉnh Lugansk, cách tiền tuyến khoảng 80 km. Vụ tập kích có thể đã khiến hàng chục quân nhân thiệt mạng, theo các kênh Telegram của Ukraine và nhóm tình báo nguồn mở OSINT.

Kiev trước đó cũng sử dụng tên lửa ATACMS phiên bản tầm xa để tấn công sân bay Dzhankoy ở Crimea, phá hủy hoặc gây hư hại nghiêm trọng 4 bệ phóng của tổ hợp phòng không S-400.

Ngoài nhắm mục tiêu vào hậu phương ở các khu vực do Moskva kiểm soát, Ukraine gần đây còn thường xuyên tập kích hạ tầng năng lượng nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Giới quan sát nhận định Kiev muốn làm gián đoạn nguồn cung nhiêu liệu ra tiền tuyến, cũng như gây thiệt hại cho ngành công nghiệp xuất khẩu năng lượng vốn được coi là huyết mạch kinh tế của Moskva.

Trong các cuộc tập kích vào lãnh thổ Nga bên kia biên giới, Ukraine chỉ sử dụng máy bay không người lái (UAV) tầm xa nội địa, không dùng tên lửa do phương Tây cung cấp, dù đã được một số nước như Anh "bật đèn xanh".

Vị trí Lugansk. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020