Chuyên mục  


Văn phòng Tổng công tố Ukraine hôm nay cho biết một "doanh nhân nổi tiếng" bị nghi ngờ phạm tội thuê giết người. Văn phòng Tổng công tố làm mờ khuôn mặt nghi phạm, song truyền thông Ukraine cho biết đây là Igor Kolomoisky, 61 tuổi, một trong những người giàu nhất đất nước và từng hậu thuẫn Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Cảnh sát Ukraine cho hay vụ tấn công xảy ra năm 2003 tại thị trấn Feodosia trên bán đảo Crimea, nơi Nga sáp nhập năm 2014 bất chấp phản đối của Kiev.

Theo công tố viên, vì động cơ trả thù cá nhân, nghi phạm thuê giết giám đốc một công ty luật vì người này không thực hiện yêu cầu vô hiệu hóa các quyết định của cổ đông trong công ty.

Nghi phạm thuê các thành viên băng nhóm chuyên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có hành vi bạo lực thân thể. "Các thành viên băng đảng tấn công giám đốc công ty luật, đấm và đâm những nhát trí mạng, nhưng không giết được ông ấy vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của họ", công tố viên cho hay.

Ông Igor Kolomoisky tại phiên tòa ở Kiev, Ukraine tháng 9/2023. Ảnh: AFP

Kolomoisky từng giữ chức tỉnh trưởng Dnipro, nằm sát vùng Donbass, trong giai đoạn 2014-2015. Ông mạnh tay chi tiền cho hàng loạt nhóm quân tình nguyện chống lại các phong trào ủng hộ Nga trong tỉnh, sau đó giao tranh với phe ly khai ở Donetsk và Lugansk.

Truyền thông Ukraine năm 2010 ước tính ông sở hữu khối tài sản hơn 6 tỷ USD và là người giàu thứ hai quốc gia này. Tạp chí Focus của Ukraine năm 2019 đánh giá Kolomoisky xếp thứ ba trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất đất nước. Forbes năm 2023 ước tính tài sản của ông trên một tỷ USD.

Kolomoisky bị bắt tháng 9/2023 với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Đây là động thái cứng rắn nhằm vào một trong những nhà tài phiệt hàng đầu Ukraine, diễn ra trong bối cảnh Kiev thể hiện nỗ lực chống tham nhũng.

Kolomoisky từng là chủ sở hữu ngân hàng tư nhân lớn nhất Ukraine, Privatbank. Tuy nhiên, ngân hàng này đã được quốc hữu hóa sau khi Kolomoisky bị cáo buộc bòn rút hàng tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2021 đưa Kolomoisky vào danh sách trừng phạt với cáo buộc tham nhũng khi còn là tỉnh trưởng Dnipro, cũng như có hoạt động "hủy hoại tiến trình dân chủ và thể chế Ukraine" sau này.

Trước khi trở thành tổng thống Ukraine, ông Zelensky nổi tiếng với vai trò diễn viên hài và từng đóng vai tổng thống trong chương trình phát sóng trên kênh truyền hình của Kolomoisky. Doanh nhân này từng hậu thuẫn ông Zelensky trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2019.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020