Chuyên mục  


"Hezbollah hiểu rõ chúng tôi có thể gây ra thiệt hại to lớn cho Lebanon nếu như chiến tranh nổ ra", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu vào ngày 26/6 ở Washington, trong cuộc trả lời báo chí về chuyến làm việc tại Mỹ.

Ông khẳng định Israel đủ khả năng "đưa Lebanon trở về thời kỳ đồ đá nhưng không muốn điều này xảy ra". Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Israel nhấn mạnh Tel Aviv "không muốn chiến tranh nhưng sẽ sẵn sàng cho mọi kịch bản".

Quân đội Israel diễn tập gần biên giới Lebanon vào ngày 19/4. Ảnh: IDF

Ông Gallant cho biết chính phủ Israel vẫn đang ưu tiên tìm giải pháp ngoại giao cho căng thẳng với lực lượng Hezbollah tại Lebanon. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của Israel vẫn là đảm bảo an ninh ở biên giới phía bắc và họ không thể chấp nhận Hezbollah duy trì hiện diện quân sự tại khu vực.

Trong chuyến thăm tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant còn thảo luận với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan về tương lai Dải Gaza một khi chiến sự kết thúc và các hỗ trợ quân sự trong thời gian tới.

Gallant gợi ý Israel và Hamas sẽ không tham gia vào kế hoạch quản lý Dải Gaza thời hậu chiến, thay vào đó là cơ chế hợp tác ba bên gồm đại diện Palestine, các đối tác khu vực và Mỹ. Ông mô tả đề xuất quản lý Dải Gaza sẽ là "một quá trình phức tạp và cần nhiều thời gian phụ thuộc vào nhiều yếu tố".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Washington vào ngày 25/6. Ảnh: IDF

Căng thẳng ở biên giới phía bắc Israel tăng nhiệt trong những ngày qua, khi quân đội Israel tuần trước tuyên bố kế hoạch tấn công Lebanon đã được phê duyệt. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đe dọa "không có nơi nào ở Israel an toàn" trong trường hợp hai bên xảy ra chiến tranh tổng lực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 25/6 cảnh báo viễn cảnh chiến tranh Israel - Hezbollah sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc cho Trung Đông. Một quan chức Mỹ tiết lộ Washington đang khẩn trương đối thoại với Israel, Lebanon và các bên liên quan để ngăn xung đột Israel - Hezbollah leo thang nghiêm trọng.

Ông Martin Griffiths, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo, hôm 26/6 bày tỏ lo ngại xung đột tại Lebanon sẽ kéo theo can thiệp từ Syria, dẫn đến hậu họa "vượt mọi dự báo" và "nghiêm trọng như tận thế".

Vị trí Lebanon, Israel và Cao nguyên Golan. Đồ họa: AFP

Thanh Danh (Theo AFP, Reuters, i24 News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020