Chuyên mục  


"Lực lượng Israel đã tràn vào và đang hiện diện bên trong bệnh viện Kamal Adwan. Họ bắt hàng trăm bệnh nhân, nhân viên y tế và một số người tị nạn tới từ các khu vực gần đó. Những người này đang trú ẩn ở bệnh viện để tránh các cuộc oanh tạc liên tục của Israel", cơ quan y tế tại Gaza ngày 25/10 cho biết, đề cập bệnh viện nằm trong trại tị nạn tại thành phố Jabalia ở miền bắc Gaza.

Cơ quan phòng vệ dân sự tại dải đất cho biết quân đội Israel đã bao vây bệnh viện Kamal Adwan trước khi tiến vào. "Hơn 150 bệnh nhân và nhân viên, trong đó có đội ngũ y tế và điều dưỡng, đang bị lực lượng Israel vây hãm bên trong bệnh viện", cơ quan này nói.

Quân đội Israel (IDF) xác nhận lực lượng của họ và cơ quan an ninh Shin Bet đang hoạt động bên trong khu vực bệnh viện Kamal Adwan. Họ giải thích rằng đã nhận được thông tin về sự hiện diện của các tay súng Hamas và hạ tầng của nhóm vũ trang tại đây.

Người bệnh và người tị nạn Palestine tại bệnh viện Kamal Adwan hôm 24/10. Ảnh: AFP

COGAT, cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Israel và chuyên quản lý vấn đề dân sự tại các vùng lãnh thổ Palestine, ngày 25/10 nói đã cho phép xe cứu thương Palestine và phương tiện Liên Hợp Quốc chuyển 23 bệnh nhân ra khỏi bệnh viện vào đêm hôm trước.

Cơ quan này cũng cho biết đã đồng ý để một xe nhiên liệu, 180 đơn vị máu và một xe tải chở thiết bị y tế do LHQ tài trợ vào bệnh viện.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói đã mất liên lạc với các nhân viên của mình tại bệnh viện Kamal Adwan, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình tại đây. Lực lượng Hamas gọi vụ Israel đột kích bệnh viện Kamal Adwan là "tội ác chiến tranh và hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Kamal Adwan là bệnh viện cuối cùng còn hoạt động tại miền bắc Gaza. Cơ sở này phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt vật tư kể từ đầu xung đột và tình trạng trên trở nên trầm trọng hơn sau khi quân đội Israel phát động chiến dịch mới ở bắc Gaza hồi đầu tháng.

Bệnh viện "không có nguồn cung thực phẩm, thuốc men và vật tư y tế cần thiết để cứu sống những người bị thương, bị bệnh", cơ quan y tế tại Gaza cho biết, đồng thời gọi tình hình bên trong cơ sở là "thảm khốc theo mọi nghĩa của từ này".

Vị trí thành phố Jabalia. Đồ họa: AFP

Theo cơ quan phòng vệ dân sự tại Gaza, 770 người Palestine đã thiệt mạng tại Jabalia và các khu vực khác ở miền bắc vùng lãnh thổ kể từ khi Israel mở chiến dịch mới tại đây vào ngày 6/10. Trong khi đó, IDF nói đã hạ hàng trăm tay súng và sơ tán khoảng 45.000 người trong chiến dịch ở Jabalia.

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020