Chuyên mục  


"Nếu muốn tránh chiến tranh hạt nhân, tôi thực sự khuyên các bạn nên bỏ phiếu cho Donald Trump. Trên thực tế, tôi sẽ đi xa đến mức nói rằng mỗi lá phiếu cho Kamala Harris là một lá phiếu cho chiến tranh hạt nhân", Robert F. Kennedy Jr. tuyên bố trong video đăng trên mạng xã hội hôm 24/10.

Ông lập luận dựa trên việc cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney, thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa, hôm 6/9 tuyên bố hậu thuẫn bà Harris và Phó tổng thống đã bày tỏ trân trọng sự ủng hộ này. Theo ông Kennedy Jr., ông Cheney đã "nói dối" để Mỹ có thể đưa quân vào Iraq hồi năm 2003, cuộc chiến được tiến hành dựa trên cáo buộc Tổng thống Iraq khi đó là ông Saddam Hussein đang che giấu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Như lịch sử đã chứng minh, không có vũ khí hủy diệt hàng loạt nào cả", chính trị gia này nhấn mạnh.

Theo Kennedy Jr., ông Cheney "dẫn đầu" phe nhóm trong giới quân đội và tình báo Mỹ "mong muốn chiến tranh", cụ thể là cuộc chiến với Nga liên quan vấn đề Ukraine. Ông ám chỉ rằng có thế lực trong ngành công nghiệp quân sự muốn hưởng lợi từ việc này.

Ông Kennedy Jr. (trái) tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump ở bang Georgia hôm 23/10. Ảnh: AFP

"Những lời lẽ hiếu chiến và thù địch trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của bà Harris tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) là cực kỳ đáng lo ngại", ông Kennedy Jr. nói. "Chúng cho thấy bà ấy là người hoàn hảo để bị thao túng".

Khi phát biểu tại đêm cuối cùng của DNC hôm 22/8, Phó tổng thống Harris cáo buộc ông Trump khuyến khích Nga "gây hấn" với các đồng minh của Mỹ. Trong khi đó, ông Trump từng khẳng định sẽ đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt xung đột tại Ukraine.

"Nếu John F. Kennedy còn ở đây, ông ấy sẽ sát cánh cùng ông Trump trong vấn đề này", ông Kennedy Jr. nói, đề cập người bác ruột là cố tổng thống thuộc đảng Dân chủ.

Dick Cheney và chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Harris chưa đưa ra bình luận.

Kennedy Jr., 70 tuổi, là luật sư chuyên về môi trường và từng viết sách, nhưng nhiều lần gây tranh cãi về quan điểm chống vaccine và các thuyết âm mưu thiếu căn cứ. Ông ra tranh cử hồi tháng 4/2023 với tư cách ứng viên đảng Dân chủ, sau đó chuyển thành ứng viên độc lập. Cuối tháng 8, ông dừng tranh cử và ủng hộ cựu tổng thống Trump.

Ông Trump sau đó đưa ông Kennedy Jr. vào nhóm chuyển giao quyền lực, phụ trách lựa chọn quan chức cho chính quyền nếu ông đắc cử.

Theo kết quả khảo sát tại 7 bang chiến trường do báo Wall Street Journal công bố hôm 11/10, cử tri Mỹ tin ông Trump sẽ xử lý xung đột Ukraine và Israel - Hamas tốt hơn bà Harris nếu trở thành tổng thống. Nguyên nhân là vì thế giới không xảy ra xung đột nào với mức độ tương đương khi cựu tổng thống Mỹ còn tại nhiệm, giới chuyên gia nhận định.

Phạm Giang (Theo Newsweek, Times of India, WSJ)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020