Chuyên mục  


"Hành động gây hấn mới của Israel nhằm vào các nhà báo là một trong số các tội ác chiến tranh mà kẻ địch đã thực hiện", Thủ tướng Lebanon Najib Mikati ngày 25/10 tuyên bố, thêm rằng đây là động thái "có chủ đích" của Tel Aviv, nhằm đe dọa truyền thông để che đậy các hành vi sai trái của mình.

Ông phát biểu sau khi Al Mayadeen, kênh truyền hình Lebanon ủng hộ Iran, cho biết một nhân viên quay phim và một kỹ sư phát thanh truyền hình của hãng đã thiệt mạng sau khi Israel rạng sáng 25/10 tập kích căn nhà tại khu nghỉ dưỡng ở thị trấn Hasbaya, miền nam Lebanon. Đây là địa điểm một số tổ chức truyền thông đưa tin về chiến sự Hezbollah - Israel thuê.

Al-Manar, kênh truyền hình khác do nhóm vũ trang Hezbollah điều hành tại Lebanon, nói một nhà báo phụ trách mảng video của hãng cũng đã bị sát hại trong cuộc oanh tạc của Israel.

Hãng thông tấn AFP mô tả một chiếc xe có dán chữ "báo chí" đã bị nghiền nát sau cuộc tấn công. Gạch lát trên mái căn nhà bị thổi bay, mảnh vỡ vương vãi bên trong và xung quanh công trình này.

Xe có dán chữ "báo chí" bị hư hại nặng sau cuộc tập kích của Israel hôm 25/10. Ảnh: AFP

Một số nhà báo của các tổ chức truyền thông khác, như đài truyền hình Al-Jadeed của Lebanon, Sky News Arabic Al Jazeera English, cũng đang nghỉ ngơi gần đó khi cuộc tấn công xảy ra.

Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary cáo buộc Israel đã "chờ đến giờ nghỉ đêm của các nhà báo" để tấn công trong lúc họ đang ngủ.

"Đây là một vụ ám sát, có sự theo dõi, giám sát và được lên kế hoạch từ trước, vì có 18 nhà báo đại diện cho 7 cơ quan truyền thông ở đó", ông Makary viết trên X.

Quân đội Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin. Lực lượng này cùng ngày thông báo đã tập kích hơn 200 mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon trong vòng 24 giờ, thêm rằng 5 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong giao tranh ở miền nam Lebanon.

IDF cũng xác nhận đã nhắm mục tiêu một cửa khẩu nằm ở biên giới Syria - Lebanon, cáo buộc lực lượng Hezbollah vận chuyển vũ khí qua địa điểm này.

Hezbollah bắt đầu phóng rocket, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel sau khi chiến sự tại Gaza bùng tháng 10/2023. Nhóm vũ trang Lebanon tuyên bố đây là hành động bày tỏ đoàn kết với đồng minh Hamas và chỉ dừng lại khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: RANE

Xung đột gần đây leo thang nghiêm trọng sau khi Israel không kích hạ sát hàng loạt quan chức cấp cao của Hezbollah, trong đó có thủ lĩnh Hassan Nasrallah, và mở chiến dịch trên bộ vào miền nam Lebanon. Hezbollah đáp trả bằng cách liên tục nã pháo, phóng rocket, tên lửa vào miền bắc Israel và giao tranh với bộ binh nước này gần biên giới.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 1.580 người đã thiệt mạng ở nước này kể từ ngày 23/9, thời điểm Israel bắt đầu tăng cường không kích mục tiêu Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon.

Phạm Giang (Theo AFP, Al Jazeera)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020