Chuyên mục  


"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang triệu tập hai lữ đoàn dự bị cho các nhiệm vụ tác chiến ở miền bắc. Động thái này nhằm tiếp tục chiến dịch chống lại Hezbollah, bảo vệ đất nước Israel và tạo điều kiện để người dân sơ tán ở khu vực có thể trở về nhà", quân đội Israel cho biết hôm nay.

IDF không nêu thông tin chi tiết về lữ đoàn được triển khai. Lữ đoàn bộ binh Israel thường có khoảng 1.000-2.000 quân nhân, trong khi lữ đoàn thiết giáp gồm khoảng 100 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh.

Xe tăng Israel diễn tập gần biên giới với Lebanon tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Tướng Ori Gordin, chỉ huy Bộ tư lệnh miền Bắc của Israel, khẳng định nước này đã bước vào giai đoạn mới trong xung đột với nhóm vũ trang Lebanon.

"Chiến dịch bắt đầu bằng đòn giáng nặng nề nhằm vào Hezbollah, tập trung phá hủy năng lực tiến công của họ, cũng như nhắm mục tiêu vào giới chỉ huy và các tay súng. Chúng ta cần thay đổi tình thế an ninh, phải chuẩn bị đầy đủ cho quá trình hành quân và cơ động", ông nói.

Chưa rõ phát biểu này có nhằm ám chỉ Israel sắp phát động cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon hay không.

Quân đội Israel cùng ngày tuyên bố tấn công 60 mục tiêu tình báo của Hezbollah, phá hủy "công cụ thu thập thông tin, trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng". Tổng cộng hơn 280 mục tiêu của Hezbollah đã bị tập kích trong ngày 25/9 và các đợt tấn công chưa chấm dứt.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad nói rằng các cuộc tập kích của Israel vào nước này trong ngày 25/9 đã khiến ít nhất 51 người chết và 223 người bị thương.

Căng thẳng ở Trung Đông tuần qua leo thang nghiêm trọng với hàng loạt sự kiện gây thương vong lớn. Loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Nhóm vũ trang Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã xảy ra trong những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Để trả đũa, Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km.

Nhóm vũ trang Lebanon hôm nay cũng phóng một tên lửa đạn đạo Qader-1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv của Israel. IDF khẳng định đã đánh chặn quả đạn và xác nhận đây là lần đầu tiên tên lửa Hezbollah vươn tới khu vực Tel Aviv.

Liên Hợp Quốc cho biết hơn 90.000 người ở Lebanon đã phải sơ tán trong tuần này do giao tranh.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020