Chuyên mục  


imgl5678-17272693788932006210999.jpg

Ông Nguyễn Thành Long - tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ HD (HDCapital) - Ảnh: V.S.

Doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng, tài chính chú trọng công bố thông tin

Ông Nguyễn Thành Long - tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ HD (HDCapital) - nói như vậy khi nhận xét về hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết tại lễ vinh danh IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE) và tạp chí FiLi đồng tổ chức.

Ông Long cho biết những năm gần đây có sự chuyển mình đáng kinh ngạc của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR). Tuy nhiên vẫn tồn tại sự phân hóa rõ rệt về mức độ thực hiện IR giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ. "Chính nguồn lực đã ảnh hưởng tới cách thực hiện hoạt động IR ở các doanh nghiệp Việt". 

"Ở các doanh nghiệp nhỏ, bộ phận IR thường được giao cho phòng kế toán và tài chính kiêm nhiệm. Họ có thể làm việc rất chăm chỉ, nhưng không thể chuyên nghiệp bằng một đội ngũ được đào tạo bài bản về IR" - ông Long chia sẻ.

Theo ông, các ngành nghề khác nhau cũng có mức độ tuân thủ IR khác nhau. Các công ty trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm thường có hoạt động IR tốt hơn so với một số lĩnh vực khác như bất động sản hay xây dựng.

Nhìn về phía trước, ông Long cho rằng vẫn còn nhiều thách thức và chỉ ra một điểm yếu đáng chú ý về công tác IR hiện nay: "Chỉ 10% doanh nghiệp niêm yết cung cấp báo cáo song ngữ. Đây là rào cản lớn trong việc tiếp cận nhà đầu tư quốc tế".

Minh bạch, chính xác, công bằng là chìa khóa để xây dựng niềm tin

Để hoạt động IR hiệu quả, ông Long nhấn mạnh cần tính minh bạch và chính xác của thông tin, sự công bằng trong đối xử với cổ đông và khả năng xây dựng niềm tin dài hạn.

Bên cạnh đó việc thực hiện tốt hoạt động IR sẽ thúc đẩy nâng hạng thị trường Việt Nam và thu hút xu hướng đầu tư ESG. Việt Nam đến nay đã đạt 7/9 tiêu chí của FTSE và 10/18 tiêu chí của MSCI để được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Việt Nam cũng đã có những bước tiến mới để thúc đẩy quá trình này, như việc Bộ Tài chính vừa đưa thông tư mới liên quan tới nghiệp vụ prefunding (ký quỹ trước) với các nhà đầu tư nước ngoài.

"Hoạt động IR không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, mà còn là chìa khóa để tối ưu giá trị cổ đông và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp", ông nói.

Lễ Vinh danh IR Awards 2024 được tổ chức nhằm công bố kết quả bình chọn IR và tôn vinh những doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR xuất sắc nhất.

Kết quả khảo sát hoạt động công bố thông tin của 708 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX cho thấy có 424 đơn vị đạt chuẩn công bố thông tin, chiếm tỉ lệ 60%.

Đây cũng là năm có tỉ lệ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin cao nhất trong suốt 14 năm khảo sát của chương trình.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020