Chuyên mục  


"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang xét nghiệm ADN thu được từ thi thể một thành viên Hamas, nhằm xác định người này có phải Sinwar hay không", AFP dẫn lời quan chức an ninh Israel nói hôm nay, đề cập thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

IDF trước đó thông báo đang xác thực thông tin ông Sinwar thiệt mạng trong chiến dịch của Israel ở Gaza. Tel Aviv không nêu thông tin chi tiết, chỉ tiết lộ có ba thành viên Hamas thiệt mạng. "Một trong ba người này có thể là Yahya Sinwar", IDF thông báo và thêm rằng không có dấu hiệu của các con tại ở tòa nhà bị tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đăng ảnh thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah và chỉ huy cánh vũ trang Hamas Mohammad Deif, những người thiệt mạng trong các đòn không kích của Tel Aviv, với dấu X màu đỏ. Giữa hai người này là một hình đen cũng có dấu X màu đỏ, dường như ám chỉ Sinwar.

Ông Yahya Sinwar ở Gaza City, Dải Gaza tháng 12/2022. Ảnh: AFP

Kênh Channel 12 của Israel đưa tin chiến dịch diễn ra ngày 16/10 và binh sĩ nước này không biết thủ lĩnh Hamas đang ở đó. Lực lượng Israel phát hiện một số tay súng đi vào tòa nhà và yêu cầu tập kích phá hủy công trình.

"Khi nhóm binh sĩ đến kiểm tra, họ phát hiện một tay súng mặc áo chứa lựu đạn có vẻ rất giống Sinwar. Thi thể người này chưa được đưa về Israel, do khu vực bị cài mìn và cạm bẫy", kênh truyền hình Israel cho hay.

Sinwar, 61 tuổi, được chọn làm lãnh đạo nhóm Hamas ở Gaza hồi đầu tháng 8, sau khi người tiền nhiệm Ismail Haniyeh bị ám sát tại Iran.

Israel cáo buộc Sinwar là "kiến trúc sư" chính trong cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền nam nước này tháng 10/2023, khiến Tel Aviv mở chiến dịch ở Dải Gaza để đáp trả. Israel đã truy lùng gắt gao Sinwar nhưng không xác định được vị trí của thủ lĩnh Hamas.

Như Tâm (Theo Times of Israel, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020