Chuyên mục  


"Iran đang nỗ lực hết sức để bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực, nhưng hoàn toàn sẵn sàng đáp trả quyết liệt với mọi động thái phiêu lưu của Israel", Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi nói trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 15/10.

Ông Araghchi cũng kêu gọi LHQ sử dụng tất cả nguồn lực để ngăn chặn "những hành động tội ác và sự hung hăng của Israel", đồng thời gửi viện trợ tới Lebanon và Dải Gaza.

Ngoại trưởng Iran tuần qua đã thăm Lebanon, Syria, Arab Saudi, Qatar, Iraq và Oman trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng khu vực.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tại Baghdad, Iraq, ngày 13/10. Ảnh: AP

Iran hôm 1/10 phóng khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả thù cái chết của tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Abbas Nilforoushan, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuần trước tuyên bố Tel Aviv sẽ tiến hành đòn đáp trả "chết chóc, chính xác và khó lường". Truyền thông Mỹ hồi đầu tuần đưa tin Thủ tướng Israel Netanyahu đã thông báo với Tổng thống Joe Biden rằng nước này sẽ chỉ tấn công mục tiêu quân sự ở Iran, thay vì nhắm vào cơ sở dầu khí hay hạt nhân.

Tuy nhiên, Mỹ - Israel đang xảy ra bất đồng khi Washington không muốn Tel Aviv tiếp tục leo thang căng thẳng ở cả Lebanon và Dải Gaza. Israel cho biết đã "lắng nghe ý kiến từ Mỹ" với đòn tấn công đáp trả Iran, nhưng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng phù hợp với lợi ích quốc gia.

Ngọc Ánh (Theo IRNA, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020