Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon ngày 20/8 phóng khoảng 115 rocket và vài máy bay không người lái (UAV) tự sát theo nhiều đợt vào miền bắc Israel. Vài quả đạn bị hệ thống Vòm Sắt đánh chặn, một số rơi xuống khu vực trống trải và làm bùng phát hỏa hoạn, nhưng không gây thương vong.

Hezbollah tuyên bố số rocket, UAV này nhắm vào căn cứ quân sự tại lãnh thổ Israel, nhằm đáp trả cuộc tấn công của IDF vào một kho vũ khí ở sâu trong thung lũng Bekaa tại miền đông Lebanon, cũng như việc một thành viên quan trọng của nhóm bị hạ sát trước đó một ngày.

IDF cho biết người này có tên Suleiman và là thành viên chủ chốt trong bộ phận chế tạo tên lửa, rocket của Hezbollah. Đòn tập kích được Israel thực hiện sau khi một hạ sĩ quan nước này thiệt mạng do bị tấn công bằng UAV tự sát ở miền nam hôm 20/8.

Rocket Hezbollah bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn hôm 20/8. Ảnh: ToI

Nabi Chit, một trong những địa điểm hứng tập kích tại thung lũng Bekaa, nằm cách biên giới Lebanon - Israel khoảng 70 km. Truyền thông Israel cho biết IDF hiếm khi tập kích sâu trong lãnh thổ Lebanon như vậy.

Hezbollah giao tranh xuyên biên giới với Israel gần như hàng ngày nhằm thể hiện ủng hộ với đồng minh Hamas ở Dải Gaza. Căng thẳng gia tăng sau khi Israel cuối tháng trước tập kích sát hại Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah, tại ngoại ô Beirut.

Truyền thông Lebanon ngày 19/8 cho biết sau thời gian dài trì hoãn, kế hoạch đáp trả của Hezbollah vào Israel có thể sẽ được nối lại do lực lượng Hamas dường như đã bác đề xuất ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 20/8 tuyên bố trọng tâm của nước này đang chuyển dần từ Dải Gaza sang mặt trận phía bắc, khi Tel Aviv chuẩn bị cho kịch bản leo thang nghiêm trọng với Hezbollah.

Vị trí Israel, Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo ToI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020