Chuyên mục  


Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon ngày 24/4 đăng video lực lượng này tấn công xe tăng Merkava của Israel gần khu định cư Metulla, sát biên giới hai nước. Vụ tập kích xảy ra tối 16/4, trong lúc chiếc xe tăng đang di chuyển tới căn cứ quân sự của Israel ở khu vực.

Trong video, đơn vị chống tăng của Hezbollah sử dụng camera ảnh nhiệt phát hiện chiếc Merkava đang di chuyển đến một khúc cua lúc trời tối. Nhóm này khai hỏa tên lửa chống tăng (ATGM) vào mục tiêu, tạo ra vụ nổ lớn và khiến chiếc Merkava bốc cháy.

Lực lượng Israel sau đó thả khói mù quanh khu vực chiếc xe bị bắn trúng để sơ tán những người bị thương.

Đoạn cuối video được quay vào lúc trời đã sáng, cho thấy xe tăng Merkava bị vô hiệu hóa và bỏ lại bên đường. Không rõ mức độ thiệt hại cụ thể của chiếc xe, song Hezbollah nói các thành viên kíp lái đã "chết hoặc bị thương".

hezbollah-ha-merkava-1714019910.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kEkq0KBsAQe9J4i1HY0Ayw
Hezbollah hạ Merkava

Hezbollah theo dõi, phóng ATGM hạ xe tăng Merkava Israel hôm 17/4. Video: Hezbollah

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin.

Merkava là dòng xe tăng chủ lực được Israel phát triển từ thập niên 1970 và đưa vào biên chế năm 1979. Chúng được thiết kế nhằm cung cấp khả năng bảo vệ tối đa cho tổ lái, với giáp mặt trước được gia cố, động cơ nằm ở mũi xe và tháp pháo lùi về phía sau, cùng cửa ra vào ở đuôi xe.

Hezbollah không công bố thông tin cụ thể của chiếc xe tăng vừa bị hạ, song nhiều khả năng đây là biến thể mới nhất Mark 4M, do phiên bản Mark 3 đã không còn được quân đội Israel sử dụng thường xuyên từ năm 2020.

Được triển khai từ năm 2011, biến thể Merkava Mark 4M có biệt danh là mẫu xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay, nhờ được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động (APS) Trophy.

Hệ thống này cung cấp khả năng bảo vệ 360 độ theo mặt phẳng ngang để phát hiện các mối đe dọa như tên lửa và đạn chống tăng. Máy tính sau đó sẽ phân tích và ra lệnh phóng các quả đạn kim loại để vô hiệu hóa đòn đánh trước khi chúng tiếp cận được giáp chính của xe tăng.

Trophy còn có thể truy ngược lại đường bay của mối đe dọa, tự động hướng nòng pháo về nơi quả tên lửa hoặc viên đạn được bắn ra. Hệ thống này đã chứng minh hiệu quả trong quá trình lực lượng xe tăng Israel tham chiến ở Gaza, khi đánh chặn một số quả đạn của Hamas.

Khoảnh khắc xe tăng Israel chặn đòn đánh của Hamas

Tuy nhiên, Trophy không thể quét 360 độ theo mọi hướng, nên không đạt hiệu quả bảo vệ trước các đòn tấn công đột nóc. Trophy cũng cần ít nhất 1,5 giây để nạp đạn sau mỗi lần đánh chặn, do đó dễ bị tổn thương nếu bị từ hai tên lửa trở lên tập kích liên tiếp.

Xe tăng Merkava của Israel tác chiến ở Dải Gaza tháng 12/2023. Ảnh: Reuters

Hệ thống ATGM Tharallah do Iran cung cấp cho Hezbollah là vũ khí có khả năng khai thác hiệu quả điểm yếu này. Tharallah gồm hai ống phóng ATGM 9M133 Kornet hoặc bản nội địa hóa Dehlaviyeh của Iran ghép lại, có khả năng khai hỏa liên tiếp hai tên lửa mang đầu đạn kép vào cùng một mục tiêu, quả thứ hai được phóng sau quả thứ nhất chỉ 1/4 giây.

Lực lượng Hezbollah đã nhiều lần tuyên bố phá hủy xe tăng Merkava của Israel từ đầu chiến sự. Tính đến ngày 24/4, nhóm vũ trang cho biết đã vô hiệu hóa tổng cộng 92 phương tiện quân sự của đối phương, bao gồm dòng xe tăng này.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày kể từ khi xảy ra xung đột tại Dải Gaza. Hezbollah tuyên bố tập kích Israel nhằm thể hiện ủng hộ với lực lượng Hamas tại dải đất, đồng minh của nhóm trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn để chống Tel Aviv và phương Tây.

Đụng độ giữa hai bên đã khiến 380 người thiệt mạng tại Lebanon, trong đó có ít nhất 72 dân thường. Israel cho biết 11 binh sĩ nước này và 8 dân thường đã chết sau các cuộc tập kích của nhóm vũ trang.

Vị trí Lebanon và Israel. Đồ họa: CNN

Phạm Giang (Theo Al Mayadeen, Army Recognition, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020