Chuyên mục  


img-1885-1714024671525516158170.jpg

Ngân hàng Nhà nước phải liên tục hủy đấu thầu vàng vì có quá ít doanh nghiệp tham gia - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Thông báo trên vừa được Ngân hàng Nhà nước phát đi trưa nay.

Như vậy đây là phiên đấu thầu vàng thứ 2 bị hủy. Trước đó, hôm 22-4, do không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước cũng đã hủy phiên đấu thầu vàng.

Chiều hôm qua, Ngân hàng Nhà nước thông báo tổ chức phiên đấu thầu vàng vào lúc 9h sáng nay với tổng khối lượng đấu thầu dự kiến là 16.800 lượng vàng miếng SJC.

Tuy nhiên mức giá tham chiếu để đặt cọc là 82,3 triệu đồng/lượng, cao hơn 1,6 triệu đồng/lượng so với phiên đấu thầu hôm 23-4.

Khối lượng đấu thầu mà một đơn vị tham gia tối thiểu là 1.400 lượng và tối đa là 2.000 lượng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định nguyên nhân chính khiến chỉ có một đơn vị tham gia và Ngân hàng Nhà nước phải hủy thầu phiên sáng nay là khối lượng tối thiểu đặt thầu cũng như mức giá đặt cọc rất bất hợp lý.

"Cả nước hiện có 38 đơn vị kinh doanh vàng nhưng có rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực để mua một lần 1.400 lượng vàng, tương đương hơn 110 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, mức giá đặt cọc quá cao trong bối cảnh giá vàng thế giới 3 ngày gần đây giảm khá sâu", ông Long nói.

Mặt khác, theo các chuyên gia về vàng, người dân cũng như giới đầu tư hết sức cân nhắc mua vàng để trú ẩn lúc này khi giá vàng đã lên quá cao. Hiện giá vàng thế giới chỉ ở mức 2.317 USD/ounce, giảm tới 77 USD/ounce so với mức đỉnh ngày 12-4.

Còn tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đến cuối trưa hôm nay 25-4 đã tăng trở lại sau khi giảm nhẹ vào đầu giờ sáng, bất chấp giá vàng thế giới lao dốc.

Đến 12h ngày 25-4, giá bán vàng miếng niêm yết tại Công ty SJC, Bảo Tín Minh Châu là quanh mức 84 triệu đồng/lượng.

Còn giá mua vào vàng miếng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng giảm sâu 800.000 đồng/lượng, so với chốt phiên chiều. Lúc 12h trưa nay, đa phần ở 81,7 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi (tương đương 71 triệu đồng/lượng), giá vàng miếng SJC đang cao hơn đến trên 13 triệu đồng/lượng.

Theo ông Long, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng như tổ chức tín dụng phải cân nhắc rất thận trọng trước khi tham gia dự thầu.

"Doanh nghiệp phải tính đến lợi nhuận, nếu trúng thầu thì doanh nghiệp phải bán cao hơn mức giá trúng thầu.

Trong khi đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu là nhằm ổn định thị trường vàng trong nước, kéo chênh lệch giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nhưng qua phiên đấu thầu vàng đầu tiên, mục tiêu này chưa đạt được", ông Long nhận định.

Các chuyên gia cũng nhận định việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức giá đặt cọc cũng như giá sàn quá cao khiến giá vàng trên thị trường "té nước theo mưa" và doanh nghiệp vàng cũng không dám tham gia, nhất là ở trước kỳ nghỉ lễ dài vì sức mua yếu và rủi ro rất lớn nếu trong thời gian nghỉ lễ giá vàng thế giới sập mạnh.

"Ở lần đấu thầu 11 năm trước Ngân hàng Nhà nước quy định khối lượng tối thiểu là 500 lượng. Như vậy là vừa sức và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vàng cùng tham gia, qua đó tăng nguồn cung vàng miếng SJC ra thị trường.

Theo tôi ở lần đấu thầu này cũng nên áp dụng quy định khối lượng tối thiểu như vậy. Nếu không các doanh nghiệp vàng sẽ rất cân nhắc", chuyên gia Trần Duy Phương nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020