Chuyên mục  


"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thảo luận trực tiếp với phía Ukraine. Theo thỏa thuận, 29 trẻ em sẽ về Ukraine và 19 em về Nga", Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em, nói hôm 24/4.

Giới chức Nga và Ukraine trước đó gặp gỡ các quan chức trung gian hòa giải Qatar ở Doha. Tuy nhiên, khi trả lời truyền thông tại đây, Cao ủy phụ trách nhân quyền của Ukraine Dmytro Lubinets nói ông "không thể xác nhận thông tin" về thỏa thuận.

Ông Lubinets cho biết thêm hai nước "không có bất cứ liên lạc trực tiếp nào về vấn đề này". Ông nói phái đoàn Ukraine và các nhà hòa giải Qatar đã thảo luận về việc đưa trẻ em Ukraine về nước, những công dân Ukraine bị giữ ở Nga cũng như vai trò trung gian của Qatar.

Kể từ tháng 7/2023, Qatar đã làm trung gian giúp đưa hàng chục trẻ em Ukraine phải sơ tán sang Nga vì chiến sự trở về nước.

Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova ngồi cùng các em nhỏ tại đại sứ quán Qatar ở Moskva hôm 19/2. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó nói 16 trẻ nhỏ Ukraine, những em được trở về nước nhờ các cuộc trao đổi do Qatar làm trung gian, đã ở Qatar để được chăm sóc về mặt y tế và tinh thần. Lãnh đạo Ukraine không đề cập tới thỏa thuận trao đổi trẻ em như Nga đã công bố.

Kiev cáo buộc Moskva giữ trái phép hơn 19.000 trẻ nhỏ Ukraine từ khi nổ ra xung đột hồi tháng 2/2022 và chưa tới 400 em trong số này được về nước. Nga bác cáo buộc, nói rằng họ sơ tán trẻ nhỏ khỏi khu vực xung đột để đảm bảo an toàn cho các em.

Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) năm ngoái phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và bà Lvova-Belova với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. Điện Kremlin nói lệnh bắt của ICC là quyết định "mang định kiến" và không có giá trị với Nga.

Ủy ban Điều tra Nga sau đó mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên ICC với cáo buộc "vi phạm luật pháp Nga, bao gồm vu khống, tìm cách tấn công đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, với mục đích gây phức tạp quan hệ quốc tế".

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020