Chuyên mục  


"Volodymyr Aleksandrovich Zelensky, sinh ngày 25/1/1978 tại thành phố Krivoy Rog thuộc tỉnh Dnipro của Ukraine, bị truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự", RIA Novosti hôm nay dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga, nhưng chưa rõ điều khoản cụ thể là gì.

Hàng loạt quan chức Ukraine cũng xuất hiện trong danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga, gồm Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Alexander Litvinenko, cựu bộ trưởng tư pháp Pavel Petrenko, cựu giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Valentin Nalyvaichenko, cựu bộ trưởng tài chính Alexander Shlapak và cựu thống đốc Ngân hàng Quốc gia Stepan Kubiv.

Ủy ban Điều tra Nga hồi tháng 1 cáo buộc Shlapak và Kubiv vì cung cấp nguồn lực tài chính cho quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch nhằm vào các tỉnh ly khai ở vùng Donbass suốt nhiều năm qua.

Giới chức Nga và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Tổng thống Zelensky họp báo tại Phần Lan hồi tháng 5/2023. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Nga giữa năm ngoái cũng phát lệnh truy nã tướng Valery Zaluzhny, khi đó là tư lệnh quân đội Ukraine, và tướng Oleksandr Syrsky, người lúc đó giữ chức tư lệnh lục quân và kế nhiệm tướng Zaluzhny hồi đầu năm nay. Những động thái này được cho là chỉ mang tính biểu tượng, rất ít khả năng gây ra hệ quả pháp lý với các quan chức Ukraine.

"Tôi nghĩ tương lai của Tổng thống Zelensky đã được định đoạt và người dân Ukraine sẽ sớm đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông ấy", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hồi tuần trước khi đề cập việc Ukraine chưa tổ chức bầu cử tổng thống như quy định.

Theo hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Zelensky sẽ kết thúc ngày 20/5 và nước này phải tổ chức bầu cử tổng thống từ trước đó hai tháng. Tuy nhiên, ông Zelensky yêu cầu không tổ chức bầu cử cho tới khi xung đột chấm dứt.

Vũ Anh (Theo TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020