Chuyên mục  


"Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu có một ủy ban trong chính phủ xem xét những vấn đề chi tiêu và đảm bảo tiền của người đóng thuế, số tiền mà họ phải khó khăn lắm mới kiếm ra, được chi tiêu một cách hợp lý. Tôi sẽ rất vui nếu được tham gia ủy ban như vậy", tỷ phú Elon Musk nói trong cuộc trò chuyện với ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump được phát trực tiếp trên mạng xã hội X ngày 12/8.

Đáp lời, ông Trump nói rằng sẽ "rất thích" nếu Musk tham gia chính quyền, nhấn mạnh rằng tỷ phú này là một "nhà cắt giảm vĩ đại", đề cập đến các biện pháp cắt giảm chi phí mà Musk đã áp dụng trong các công ty của mình.

Wall Street Journal hồi tháng 5 đưa tin ông Trump và Musk đã thảo luận về vai trò mà tỷ phú này có thể đảm nhận trong chính quyền nếu cựu tổng thống tái đắc cử. Musk khi đó lên tiếng bác bỏ thông tin.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AFP

Musk ban đầu thông báo sẽ tiến hành phỏng vấn ông Trump và phát trực tiếp trên X lúc 20h (7h sáng 13/8 giờ Hà Nội). Hơn 800.000 người đã truy cập vào phiên trò chuyện trực tuyến này để nghe nội dung cuộc phỏng vấn.

Tuy nhiên, nhiều người dùng X khi nhấn tham gia cuộc trò chuyện ban đầu đều không truy cập được. Cuộc phỏng vấn diễn ra muộn hơn 40 phút so với lịch trình, với hơn một triệu người tham gia ngay lúc bắt đầu. Elon Musk bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời xin lỗi và nói rằng sự cố xảy ra do một cuộc tấn công mạng.

Trong cuộc phỏng vấn, đề cập vụ ám sát trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania tháng trước, Trump cho biết việc đó "chẳng dễ chịu gì".

"Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác như vậy", Trump nói, thêm rằng ngay khi có vật gì đó sượt qua tai, ông đã biết đó là một viên đạn.

Musk từng cho biết một phần lý do chuyển sang ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump là bởi phản ứng giơ nắm đấm của cựu tổng thống tại hiện trường vụ ám sát "vô cùng truyền cảm hứng".

Theo ông Trump, câu hỏi đầu tiên của ông sau khi bị các mật vụ đẩy ngã xuống sàn là "bao nhiêu người chết?". "Bởi có hàng nghìn người ở đó và tôi biết còn những viên đạn khác đã được bắn ra", ông nói, đồng thời khẳng định sẽ trở lại Butler vào tháng 10. "Và tôi sẽ bắt đầu bằng câu nói đã bị tiếng súng ngắt ngang hôm đó".

Khi bàn về giáo dục, Trump cho hay một trong những hành động đầu tiên của ông nếu tái đắc cử sẽ là đóng cửa Bộ Giáo dục và trao quyền về giáo dục lại cho các bang. "Trong số 50 bang của Mỹ, tôi tin rằng 35 bang sẽ làm rất tốt việc đó", ông nói.

"Một số bang làm rất tệ, nhưng chúng tôi sẽ buộc họ phải điều hành tốt hơn. Có thể một số nơi sẽ khởi đầu khó khăn, nhưng họ sẽ không thể làm tệ hơn như bây giờ", cựu tổng thống nói thêm.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Musk bảo vệ ngành dầu khí, cho rằng việc tăng đáng kể lượng CO2 sẽ khiến con người "khó thở", nhưng nếu duy trì lượng xả thải như hiện nay, tình hình sẽ tiếp tục ổn trong nhiều thập kỷ tới. "Sẽ chẳng cháy nhà chết người gì đâu", tỷ phú nói.

Tuyên bố ủng hộ nhiên liệu hóa thạch của Musk phù hợp với quan điểm của Trump về tăng cường khoan dầu ở Mỹ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nó được đưa ra bởi ông chủ của Tesla, một trong những hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới. Trump đã nhiều lần chỉ trích xe điện, thậm chí từng tuyên bố "tôi chống lại bất cứ ai có xe điện".

Khi trò chuyện với Musk, Trump nhiều lần nói rằng "tình trạng ấm lên hạt nhân" còn nguy hiểm hơn "ấm lên toàn cầu". Hiện chưa rõ thuật ngữ "ấm lên hạt nhân" mà Trump đề cập là gì, nhưng cựu tổng thống sau đó nói thêm rằng "năng lượng hạt nhân là mối đe dọa lớn hơn".

Musk không đồng ý với quan điểm này, cho rằng mức độ an toàn của điện hạt nhân đang bị hiểu sai. "Nó không đáng sợ như mọi người nghĩ", Musk nói.

Trump sau đó nhượng bộ trước quan điểm của Musk. "Ông đúng, có lẽ họ sẽ phải dùng cái tên khác cho nó", Trump nói. "Chúng ta sẽ đổi nó theo tên của ông hoặc thứ gì đó. Đây chỉ là vấn đề tên gọi mà thôi".

Huyền Lê (Theo CNN, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020