Chuyên mục  


intel-17273120083871002402402.jpg

Từng là ông lớn ngành chip nhưng Intel hiện đang đối mặt với nguy cơ bị thâu tóm - Ảnh: AFP

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu các công nghệ mới của Intel có thể làm thay đổi thị trường hay chỉ là một bước đi đã quá trễ của Intel? Từng là công ty chuyên "săn lùng" các công ty nhỏ, nay Intel lại trở thành mục tiêu bị thâu tóm sau khi báo Wall Street Journal tiết lộ thông tin Qualcomm muốn mua lại Intel.

Nỗ lực của Intel

Cặp chip mới CPU Xeon 6 và bộ tăng tốc Gaudi 3 AI hứa hẹn cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng điện năng là nỗ lực của Intel nhằm chứng minh rằng họ có đủ khả năng để trở thành một đối thủ lớn trong lĩnh vực AI. 

Intel cho biết chip Xeon 6 mới với các lõi hiệu suất gấp đôi so với thế hệ trước, được chế tạo cho AI, còn bộ xử lý Gaudi 3 được thiết kế riêng cho các ứng dụng AI tạo sinh và sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng chip H100 của Nvidia và MI300X của AMD.

Intel khoe rằng hãng máy tính IBM đang sử dụng bộ tăng tốc Gaudi 3 trong hệ thống IBM Cloud. Hãng nói rằng Gaudi 3 đẩy nhanh việc huấn luyện AI và nhanh hơn 1,5 lần khi chạy các quy trình AI so với GPU NV 100 của Nvidia. Ngoài ra, mức giá tốt cũng sẽ là lợi thế của Intel so với những con chip đắt đỏ của đối thủ.

Hiện nay, chip của Intel không còn được săn đón như trước nữa. Thay vào đó, các công ty như Meta, Microsoft và Google đang tranh nhau mua dòng chip AI của Nvidia, khiến giá cổ phiếu của công ty này tăng vọt. 

Trong khi Intel thua lỗ, giá cổ phiếu giảm tới 52% thì cổ phiếu của Nvidia đã tăng 142% đáng kinh ngạc trong năm nay, và cổ phiếu của AMD cũng tăng 12% trong cùng kỳ. 

Cả hai công ty đối thủ của Intel đều đang có kế hoạch nâng cấp mạnh các dòng chip và thậm chí đầu năm nay Qualcomm còn công bố dòng chip AI cho máy tính Snapdragon X Plus lấn sân sang mảng mà Intel thống trị, theo CNBC.

Tuy nhiên, ông Kevin Surace, người được biết đến là "cha đẻ" của trợ lý ảo và giao diện người dùng bằng giọng nói, cũng là chủ tịch của công ty công nghệ Token, cho rằng thị trường AI sẽ thay đổi. 

"Thị trường đang khao khát các giải pháp thay thế cho chip H100 trị giá 40.000 USD của Nvidia. Nvidia đã có một vị trí dẫn đầu vững chắc và giành sự độc quyền về GPU cho AI. Điều đó sắp thay đổi lớn và sản phẩm của Intel mạnh mẽ đến bất ngờ", ông nhận định trên trang Techopedia.

Trong khi đó, ông Michal Oglodek, giám đốc công nghệ và đồng sáng lập của Ivy.ai - nhà cung cấp hàng đầu về chatbot AI đàm thoại, cũng cho rằng sự việc Nvidia bị thách thức là điều không thể tránh khỏi. "Không có gì ngạc nhiên khi Intel hành động. Cuộc cạnh tranh hiện đã diễn ra ở cấp độ toàn diện", ông nói.

Vì sao Intel bị nhắm tới?

Song tất nhiên Qualcomm cũng đã hành động, như tờ Wall Street Journal mới đây đưa tin ông lớn này đang xem xét khả năng tiếp quản Intel để củng cố hoạt động kinh doanh chip của riêng mình. 

Dù chưa có con số nào được đưa ra, nhưng xét theo vị thế của hai công ty trên thị trường chip, đây có thể là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong nhiều năm qua và có ảnh hưởng nhất lịch sử ngành công nghệ thế giới.

Khác với các đối thủ, Intel không chỉ thiết kết mà còn sản xuất chip và từng là công ty số 1 thế giới ở lĩnh vực này trong nhiều thập niên. Nhưng mảng sản xuất này của Intel đang gặp nhiều khó khăn, thua lỗ hàng tỉ USD và mất vị thế vào tay đối thủ TSMC của Đài Loan trong vài năm gần đây. 

Dù vậy, Intel là công ty Mỹ duy nhất có thể sản xuất chip quy mô lớn trong khi các đối thủ Nvidia, Qualcomm, AMD phải phụ thuộc vào nhà cung cấp ở Đài Loan.

Hiện nay Intel vẫn đang chờ vực dậy mảng sản xuất nhờ Đạo luật CHIPs được thông qua dưới thời Tổng thống Joe Biden, vốn coi chip không chỉ là công nghệ mà còn là vấn đề an ninh quốc gia. 

Trong năm nay, công ty này đã nhận được 8,5 tỉ USD và có thể được vay thêm 8,5 tỉ USD theo đạo luật trên. Vào giữa tháng 9-2024, Intel cho biết sẽ tách bộ phận sản xuất chip đang gặp khó khăn thành công ty con để nhận các đơn hàng như sản xuất chip AI tùy chỉnh cho Amazon.

Chip AI Gaudi 3 của Intel có phải là công nghệ làm thay đổi thị trường hay sẽ chỉ là một yếu tố quá nhỏ, quá muộn? Câu trả lời sẽ là thời gian, nhưng rõ ràng lịch sử đổi mới và quy mô kinh doanh của Intel cũng rất đáng gờm. "Vẫn còn quá sớm trong cuộc đua chip AI, đây mới chỉ là hiệp đầu tiên", ông Surace nhận định.

Intel gặp khó

Trong báo cáo thu nhập quý mới nhất vào tháng 8-2024, Intel báo cáo mức doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu tệ hơn dự kiến. Công ty đã mất hơn 30 tỉ USD giá trị thị trường sau báo cáo, làm gia tăng lo ngại về khả năng bắt kịp các đối thủ như TSMC, theo Reuters.

Ngoài ra, công ty này cũng đặt ra kế hoạch cắt giảm 15.000 lao động và giảm khoảng 2/3 bất động sản trên toàn thế giới vào cuối năm nay.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020