Chuyên mục  


Quốc hội Hàn Quốc hôm nay bỏ phiếu thông qua dự luật hình sự hóa tội mua bán, lưu trữ hoặc xem hình ảnh, video deepfake khiêu dâm, với mức án cao nhất là 3 năm tù và nộp phạt 30 triệu won (22.600 USD).

Dự luật cần được Tổng thống Yoon Suk-yeol phê duyệt trước khi có hiệu lực.

Các nhà hoạt động tham gia cuộc biểu tình phản đối deepfake khiêu dâm tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/8. Ảnh: AFP

Dự luật mới cũng quy định mức án tối đa cho tội "tạo video deepfake khiêu dâm" là 7 năm tù, bất kể mục đích là gì, tăng lên so với mức 5 năm tù cho hành vi "sản xuất video deepfake khiêu dâm với mục đích truyền bá" theo luật hiện nay.

Deepfake là công nghệ sử dụng AI phân tích cử chỉ, nét mặt và giọng nói của một người, từ đó tái tạo và chỉnh sửa để cho ra ảnh hoặc video trông như thật về người đó, thậm chí tạo được cả giọng nói.

Làn sóng phản đối đang bùng lên ở Hàn Quốc sau khi giới chức phát hiện mạng lưới phòng trò chuyện trên ứng dụng Telegram chuyên về deepfake khiêu dâm ở các trường học. Những người phản đối kêu gọi chính quyền trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi này.

Cảnh sát Hàn Quốc năm nay đã xử lý hơn 800 vụ phạm tội tình dục liên quan tới deepfake, tăng đáng kể so với con số 156 vụ vào năm 2021, thời điểm dữ liệu bắt đầu được thu thập. Hầu hết nạn nhân và thủ phạm đều là thanh thiếu niên.

Giới chức hồi đầu tháng mở cuộc điều tra nhằm vào Telegram để xem xét ứng dụng nhắn tin này có tiếp tay cho phát tán nội dung deepfake khiêu dâm hay không.

Các quốc gia trên thế giới cũng đang vật lộn tìm cách ứng phó với xu hướng gia tăng nội dung deepfake bất hợp pháp. Quốc hội Mỹ đang tranh luận về một số luật, trong đó có dự luật cho phép nạn nhân của video deepfake khởi kiện. Một luật khác sẽ hình sự hóa việc công bố những hình ảnh như vậy và buộc các doanh nghiệp công nghệ xóa bỏ chúng.

Hồi đầu năm, nền tảng X đã chặn người dùng tìm kiếm Taylor Swift sau khi những hình ảnh deepfake khiêu dâm về cô lan truyền trên mạng xã hội.

Vũ Hoàng (Theo Yonhap, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020