Chuyên mục  


Trong chuyến thăm sáng 26/9, bà Ngô Phương Ly, phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và bà Lis Cuesta Peraza, phu nhân Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã nghe giới thiệu về lịch sử và kết quả giảng dạy, học tập tại trường tiểu học Võ Thị Thắng.

Hai phu nhân cũng tham quan cơ sở vật chất trường, trong đó có gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Việt Nam và phòng tin học do cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng tháng 3/2018.

Bà Ngô Phương Ly và bà Lis Cuesta Peraza thăm trường tiểu học Võ Thị Thắng tại Havana, Cuba, sáng 26/9. Ảnh: Quang Kiên

Trường tiểu học Võ Thị Thắng được Tổng tư lệnh Fidel Castro và Hội đồng Nhà nước Cuba thành lập cuối năm 1968 sau khi bức ảnh "Nụ cười chiến thắng" được báo chí quốc tế đăng tải, với mục đích bày tỏ tình đoàn kết của Cuba đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam.

Trong bức ảnh chụp ngày 2/8/1968, trước tòa án quân sự mặt trận vùng 3 chiến thuật của chính quyền Sài Gòn, bà Võ Thị Thắng đã nở nụ cười sau khi bị kết án và dõng dạc tuyên bố: "Liệu chính quyền của các ông có tồn tại đến 20 năm để bỏ tù tôi không?". Năm 2015, bà Võ Thị Thắng được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phu nhân Ngô Phương Ly bày tỏ xúc động lần đầu đến thăm ngôi trường mang tên nữ chiến sĩ cách mạng anh hùng Việt Nam và được đón tiếp trọng thị, nồng ấm và thân thiết.

Theo phu nhân, Việt Nam và Cuba cách xa nhau nửa vòng Trái Đất nhưng có sợi dây vô hình liên kết chặt chẽ. Đó là tình cảm đoàn kết truyền thống, tình đồng chí, anh em đặc biệt thân thiết giữa nhân dân hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng tư lệnh Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo hai nước đã không ngừng vun đắp. Ngôi trường mang tên nữ anh hùng Võ Thị Thắng là thể hiện sinh động về mối quan hệ và tình cảm đặc biệt này giữa hai dân tộc.

Nhân dịp này, phu nhân Ngô Phương Ly đã gửi tặng nhà trường một số thiết bị giảng dạy và đồ dùng học tập.

Phu nhân Ngô Phương Ly tặng đồ dùng học tập cho các học sinh tại trường tiểu học Võ Thị Thắng sáng 26/9. Ảnh: Quang Kiên

Cũng trong sáng 26/9, phu nhân Ngô Phương Ly và phu nhân Lis Cuesta Peraza đã thăm Nhà hát - Bảo tàng rối El Arca, nghe giới thiệu về văn hóa rối và thưởng thức vở rối Romeo và Juliet.

Sau khi kết thúc các hoạt động tại Tuần lễ cấp cao Liên Hợp Quốc và làm việc ở Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân đến Havana tối 25/9 (sáng 26/9 giờ Hà Nội), bắt đầu thăm cấp nhà nước Cuba.

Đây là chuyến thăm Cuba đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1960-2025).

Vũ Hoàng (Theo TTXVN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020