Chuyên mục  


"Chiến sự Ukraine tác động tiêu cực đến an ninh châu Âu, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích cốt lõi của Đức và Trung Quốc", ông Scholz nói với ông Tập trong cuộc gặp tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh hôm nay.

Thủ tướng Scholz bày tỏ hy vọng Đức - Trung sẽ thảo luận về "cách chúng ta có thể đóng góp nhiều hơn cho nền hòa bình đúng đắn ở Ukraine". Kiev và phương Tây thường nhắc đến khái niệm "hòa bình đúng đắn", chỉ việc ngừng giao tranh với điều kiện Nga rút quân khỏi mọi vùng lãnh thổ nước này kiểm soát ở Ukraine.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập cho biết ông nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới trước "những rủi ro và thách thức ngày càng gia tăng".

"Hai nước cần phát triển quan hệ song phương từ góc độ chiến lược và lâu dài, đồng thời hợp tác để đem lại ổn định cho thế giới", ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Bắc Kinh, ngày 16/4. Ảnh: Reuters

Ông Tập nêu ra "4 nguyên tắc để ngăn chặn khủng hoảng Ukraine vượt khỏi tầm kiểm soát và khôi phục hòa bình". Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh các quốc gia phải tập trung vào "duy trì hòa bình, ổn định và kiềm chế theo đuổi lợi ích ích kỷ", "hạ nhiệt tình hình và không đổ thêm dầu vào lửa".

"Chúng ta cần tạo điều kiện để khôi phục hòa bình và kiềm chế không làm căng thẳng tăng thêm, đồng thời hướng tới giảm tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới", ông Tập nói thêm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến Trung Quốc từ ngày 14/4, đánh dấu chuyến thăm thứ hai tới nước này kể từ khi nhậm chức. Ông đi cùng phái đoàn lớn, gồm các bộ trưởng và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức.

Nga chưa bình luận về cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo cũng như kỳ vọng của ông Scholz.

Trung Quốc là đối tác thân thiết của Nga, bất chấp sức ép từ phương Tây sau khi xung đột Ukraine bùng phát.

Ukraine đã nỗ lực thuyết phục Trung Quốc ủng hộ kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm của Kiev, gồm các yêu cầu như khôi phục toàn vẹn lãnh thổ nước này, Nga phải rút toàn bộ quân khỏi Ukraine, đảm bảo an toàn hạt nhân và thả toàn bộ tù nhân chiến tranh.

Trung Quốc năm ngoái đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm cho xung đột Ukraine, trong đó có lệnh ngừng bắn giữa hai bên nhưng không yêu cầu Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ đang kiểm soát.

Đại diện Trung Quốc chỉ tham gia 1 trên 4 hội nghị thảo luận về kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine kể từ khi Tổng thống Zelensky đưa ra kế hoạch này tháng 11/2022.

Đức Trung (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020