Chuyên mục  


Astor là một trong số 1.500 người thiệt mạng khi con tàu Titanic va phải tảng băng trôi và chìm xuống đáy Đại Tây Dương ngày 15/4/1912. Vợ ông là bà Madeleine, khi đó đang mang thai, sống sót.

Chiếc đồng hồ là một trong số những món đồ đáng chú ý tại buổi đấu giá của Henry Aldridge & Son ở Wiltshire, Anh, trưa 27/4. Theo Andrew Aldridge, giám đốc điều hành nhà đấu giá, chiếc đồng hồ dự kiến thu về 125.000-188.000 USD.

Chiếc đồng hồ vàng của John Jacob Astor IV. Ảnh: NY Post

Món đồ nằm trong số vật dụng cá nhân tìm thấy cùng thi thể Astor. Họ còn trục vớt được một số đồ vật khác của ông là măng sét vàng, nhẫn kim cương, tiền mặt, sổ tay. Khuy măng sét của John Jacob Astor IV và sơ đồ ghế ngồi hạng nhất cũng được đấu giá. Bộ khuy dự kiến thu về 6.250-10.000 USD còn con số của sơ đồ là 25.000-27.500 USD.

Astor, 47 tuổi, là một trong số những người giàu nhất thế giới khi lên tàu Titanic năm 1912. Ông là nhà đầu tư, nhà văn, nhà phát triển, từng là đại tá trong chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha. Thời đó, Astor nắm giữ khối tài sản trị giá 87 triệu USD, tương đương 2,75 tỷ USD ngày nay. Lần cuối người ta nhìn thấy ông trên tàu Titanic là đang hút thuốc trên cầu tàu.

Thi thể của ông được tìm thấy 7 ngày sau tai nạn và được xác định nhờ tên viết tắt thêu trên ve áo. Ông mặc bộ vest màu xanh và áo sơ mi vải nỉ màu nâu. Chiếc đồng hồ bỏ túi Waltham làm bằng vàng 14 cara cũng khắc tên viết tắt của ông. Con trai ông là Vincent thừa hưởng khối gia sản khổng lồ khi mới 20 tuổi.

John Jacob Astor IV, hành khách giàu có nhất trên tàu Titanic trước khi con tàu chìm. Ảnh: Tatler

Vincent đã sửa lại đồng hồ, mang theo bên người suốt nhiều thập kỷ trước khi tặng lại cho con trai đỡ đầu là William Dobbyn trong lễ rửa tội của cậu bé năm 1935. Cậu bé là con của William Dobbyn Sr, thư ký của John Jacob Astor IV.

Gia đình Dobbyn đã giữ chiếc đồng hồ tới cuối năm 1990 mới đem đấu giá. Một nhà sưu tập giấu tên ở Mỹ đã mua lại chiếc đồng hồ và trưng bày ở nhiều bảo tàng trước khi rao bán trong buổi đấu giá ngày 27/4.

Hồng Hạnh (Theo CNN/Tatler)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020