Chuyên mục  


"Nếu Israel tiến quân vào Rafah, chúng tôi sẽ không cung cấp các loại vũ khí và đạn pháo mà họ đã sử dụng ở các thành phố khác", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/5 cho hay.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao Mỹ hôm 7/5 xác nhận Washington đã tạm ngừng chuyển cho Israel lô vũ khí gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907 kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226 kg) do lo ngại về kế hoạch tấn công Rafah, nơi hơn một triệu dân thường Palestine đang ẩn náu.

Đây là lần đầu tiên ông Biden công khai cảnh báo Israel về việc ngừng cung cấp vũ khí và sử dụng ngôn từ quyết liệt nhất, cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông.

Khi được hỏi về những quả bom nặng hơn 900 kg được chuyển tới Israel, ông Biden thừa nhận loại vũ khí này của Mỹ đã được Israel sử dụng để sát hại dân thường ở Gaza. "Dân thường ở Gaza đã thiệt mạng vì những quả bom đó cũng như các cách thức Israel đã sử dụng để tấn công khu vực đông dân", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một sự kiện ở Sturtevant, bang Wisconsin ngày 8/5. Ảnh: AFP

Israel nhiều lần tuyên bố sẽ mở chiến dịch quy mô lớn vào Rafah để "nhổ tận gốc" lực lượng Hamas, bất chấp áp lực và những lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế. Tel Aviv hôm 7/5 điều xe tăng tới khu vực phía đông Rafah, kiểm soát cửa khẩu cùng tên ở Dải Gaza nối với Ai Cập.

Khi được hỏi về hành động của Israel ở Rafah, ông Biden nói "họ chưa tiến đến các khu vực tập trung dân cư".

"Họ chỉ mới tiến hành hoạt động ở khu vực biên giới nhưng điều đó đã làm cho Ai Cập khó chịu", ông Biden cho hay, đồng thời cam kết Mỹ tiếp tục đảm bảo Israel được an toàn dưới sự bảo vệ của hệ thống Vòm Sắt, cũng như năng lực đáp trả các cuộc tấn công. "Tuy nhiên tôi đã nói rõ với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các thời chiến Israel rằng họ sẽ không nhận được sự ủng hộ của chúng tôi nếu tiến vào khu vực dân cư ở Rafah".

Theo cơ quan y tế ở Gaza, chiến dịch của Israel nhằm đáp trả Hamas ở dải đất này đã khiến 34.789 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.

Vị trí Rafah. Đồ họa: AFP

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020