Chuyên mục  


van-don-1714195128178287494866.jpg

Cùng với huyện Cô Tô, UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu cấm du khách mang sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo từ ngày 27-4 - Ảnh: T.THẮNG

Thông tin từ UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương này vừa ban hành kế hoạch nhằm giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần tại năm xã đảo trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Theo đó, từ ngày 27-4, du khách khi tới năm xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen sẽ không được mang theo các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Du khách và người dân sẽ được hỗ trợ sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường để thay thế túi ni lông. 

Tại cảng tàu khách quốc tế Ao Tiên (Cái Rồng) và 6 bến cảng tại năm xã đảo được lắp đặt đồng bộ các pano, áp phích chủ đề "Không mang rác thải nhựa ra đảo" nhằm tuyên truyền, vận động du khách để lại rác thải nhựa (chai lọ, cốc, túi ni lông) ngay tại khu vực tập kết tại các cổng ra, vào xuất bến ra đảo.

Chương trình "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần" được huyện Vân Đồn triển khai ngay từ dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhằm tuyên truyền sâu rộng tới người dân, du khách, giúp nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa.

Đồng thời, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi ni lông dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và xây dựng một ngành du lịch xanh, bền vững.

Để chương trình được triển khai sâu rộng, có hiệu quả, UBND huyện Vân Đồn huy động sự vào cuộc của nhiều đơn vị, đặc biệt là vai trò của các tổ chức hội du lịch, kinh doanh vận tải và cộng đồng doanh nghiệp trong đảm bảo môi trường sống, môi trường du lịch xanh.

Huyện Vân Đồn phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm thiểu 50% lượng rác thải nhựa trên địa bàn các xã Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen. Đến năm 2030 sẽ không còn rác thải nhựa trên địa bàn các xã đảo.

Bước đi này của huyện Vân Đồn cùng với huyện đảo Cô Tô, thuộc tỉnh Quảng Ninh trước đó được đánh giá là những bước đi cụ thể trong việc xây dựng điểm đến du lịch xanh, thân thiện.

Trước đó, từ ngày 15-9-2023, huyện đảo Cô Tô có yêu cầu không cho du khách mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra huyện đảo này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020