Chuyên mục  


Việc số trạm sạc lẫn trụ sạc dành cho xe điện vượt số trạm xăng cũng như trụ xăng ở Thâm Quyến phản ánh xu hướng tích cực trong việc phát triển thị trường xe năng lượng mới (New Energy Vehicles - NEV), cũng như việc vận hành hiệu quả hạ tầng sạc tại thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông.

Thống kê từ Văn phòng cấp cung ứng điện Thâm Quyến thuộc nhà điều hành lưới điện China Southern Power Grid cho thấy trong quý I, lượng điện sạc cho xe điện hóa tăng, đạt 670 triệu kWh, tăng 10,9% so với cùng kỳ 2023.

Một tài xế sạc xe điện tại một trạm sạc ở Thâm Quyến. Ảnh: Xchuxing

Với một xe NEV thông thường, sẽ mất khoảng 7-8 giờ để sạc đầy với một trụ sạc tiêu chuẩn, và 1-2 giờ với trụ sạc nhanh. Với một trụ sạc nhanh, pin có thể đạt 80% hoặc hơn chỉ trong 10 phút hoặc ít hơn, tức nhanh như thời gian "dùng một cốc cà phê". Cũng có nghĩa, trải nghiệm sạc xe điện được cải thiện đáng kể.

Vào ngày 29/6/2023, Thâm Quyến đã ra mắt trạm sạc nhanh làm mát bằng chất lỏng đầu tiên và giới thiệu ý tưởng về "thành phố của những trạm sạc nhanh". Lúc này, hệ thống dịch vụ sạc nhanh bước đầu đã được lắp đặt khắp thành phố, với phần lớn tại những trạm sạc đã có từ trước và ở những trung tâm thương mại lớn, các bến xe buýt, khu công nghiệp và những vị trí chủ chốt khác.

Với kế hoạch về hệ thống sạc nhanh cho xe năng lượng mới, Thâm Quyến đặt mục tiêu thiết lập hạ tầng vượt trội trên toàn cầu cũng như hệ thống dịch vụ linh hoạt đến hết 2024. Kế hoạch này cũng nhấn mạnh thành tựu trong cơ chế tương tác với việc phân bổ nhu cầu về điện, đẩy nhanh quá trình hợp tác giữa các doanh nghiệp, công nghệ, những kịch bản, và nhiều yếu tố khác.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng đến hết 2023, số xe năng lượng mới ở Thâm Quyến đã vượt mốc 970.000 xe, và chiếm hơn 60% doanh số xe mới. Đến hết 2025, số xe năng lượng mới ở thành phố này ước tính đạt 1,3 triệu xe.

Mỹ Anh (theo China Daily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020