Chuyên mục  


len-rung-xuong-bien-1714181341226281062404.jpg

Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 này, Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hàng loạt chương trình vui chơi, giải trí nhằm thu hút du khách - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tuy nhiên, với những điểm đến cách xa các đô thị lớn, lượng du khách đến vui chơi và lưu trú được dự báo là khó đạt như kỳ vọng của các công ty du lịch, do giá vé bay quá cao.

Đà Lạt chờ khách tránh nóng, không lo quá tải

UBND TP Đà Lạt cho biết đã lên phương án đón khách du lịch tránh nóng đến Đà Lạt trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Theo đó, các phương án phân luồng giao thông ở nội ô, chống ách tắc ở cửa ngõ Đà Lạt (đèo Prenn và đèo Mimosa), cửa ngõ tỉnh Lâm Đồng (đèo Bảo Lộc) đã sẵn sàng.

Theo dự báo, trong dịp lễ dài ngày này, Đà Lạt sẽ đón khoảng 100.000 lượt khách, bằng khoảng 2/3 tổng lượng khách của kỳ nghỉ Tết.

Ông Lê Anh Kiệt, trưởng Phòng văn hóa thông tin Đà Lạt, cho rằng có thể Đà Lạt sẽ đông hơn dịp cuối tuần nhưng sẽ không quá tải hay "thất thủ" bởi Đà Lạt vẫn không quá tải vào dịp Tết vừa qua.

Ghi nhận vào ngày 25-4, nhiều khách sạn ở Đà Lạt cho biết chỉ mới bán được khoảng 60% tổng lượng phòng, giá phòng cũng không thay đổi nhiều so với những ngày bình thường khác hoặc chỉ tăng khoảng 5-10% do phát sinh phí dịch vụ. Các khách sạn ở vùng lân cận như Lạc Dương, Đức Trọng... chỉ mới bán khoảng 40% tổng lượng phòng.

Ông Ngô Anh Tuấn, giám đốc điều hành Công ty Dalat Discovery Travel (chuyên cung cấp dịch vụ cắm trại, tiệc trong rừng, chèo thuyền trên các hồ tự nhiên), cho biết nắng nóng nên nhiều du khách thích "trở lại với thiên nhiên", vui chơi trong sự mát mẻ.

da-lat-17141813990001812021035.jpg

Thời gian gần đây, du khách đến Đà Lạt sử dụng các dịch vụ du lịch gắn với thiên nhiên nhiều hơn - Ảnh: M.V.

Huế kín phòng ở những khu du lịch suối, thác

Do kỳ nghỉ rơi vào thời điểm xảy ra nắng nóng gay gắt, các khu du lịch suối, thác tại Huế gần như kín phòng vào dịp nghỉ lễ tới.

Trao đổi với chúng tôi, bà Kim Hằng, giám đốc Khu du lịch YesHue Eco (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế), cho biết khu du lịch này đã kín toàn bộ phòng từ ngày 27 đến 30-4.

Đây là khu du lịch nằm dưới chân núi Bạch Mã và có một phần của thác Mơ chảy xuống với khung cảnh núi rừng hoang sơ, thơ mộng".

Phần lớn du khách đến với YesHue Eco trong dịp lễ này chủ yếu mang tâm lý chung là để trốn cái nắng nóng gay gắt", bà Hằng cho biết.

Cũng trong dịp lễ này, UBND TP Huế sẽ tổ chức Lễ hội ẩm thực truyền thống Huế 2024 (kéo dài từ 27-4 đến 1-5) tại công viên Thương Bạc bên bờ sông Hương nhằm giới thiệu đến du khách những món ăn đặc trưng, truyền thống của xứ Huế được nấu bởi các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng xứ Huế.

Theo ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, do lượng du khách đổ về các điểm du lịch suối, thác và bãi tắm biển để nghỉ ngơi, tránh nóng trong dịp lễ này nên phần lớn các khách sạn từ 3 sao trở lên tại những khu vực này đã kín phòng.

Khánh Hòa hy vọng hút du khách nhờ cao tốc thông suốt

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - phó chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa - cho hay dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay dù được nghỉ 5 ngày nhưng khách từ các tỉnh phía Bắc đặt tour đến Nha Trang khá ít.

Nguyên nhân là giá vé máy bay đang chiếm khoảng 60% chi phí tour tại Khánh Hòa, thậm chí vé máy bay chặng các tỉnh phía Bắc đến Khánh Hòa gần bằng với giá tour đi Thái Lan.

Tuy nhiên, do tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được thông suốt (theo kế hoạch khánh thành ngày 28-4), rút ngắn thời gian từ các tỉnh phía Nam đến Khánh Hòa chỉ còn khoảng hơn 5 tiếng, nên lượng khách đi bằng đường bộ được dự báo sẽ tăng.

"Các sản phẩm du lịch truyền thống như tour biển đảo vẫn rất hút khách. Ngoài ra, các dịch vụ như ngắm hoàng hôn ăn tối trên du thuyền, tour chèo sup ngắm bình minh, tập yoga trên biển cũng hấp dẫn nhiều du khách", ông Nguyên nói.

Theo các đơn vị lữ hành tại Nha Trang, đến thời điểm này phòng lưu trú trong trung tâm thành phố đạt tầm 60 - 80%, giá cả tương đối ổn định.

Không còn hiệu ứng cao tốc, khách đến Mũi Né giảm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận - dự báo dịp nghỉ lễ dài ngày này du khách không còn đông đúc và rầm rộ như năm trước do "sự kiện cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây" đã loãng, du khách ít để ý đến Mũi Né hơn.

"Do cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được khánh thành trước lễ, nhiều du khách muốn trải nghiệm bằng ô tô từ TP.HCM đến Nha Trang, nên lượng du khách đến với Mũi Né năm này không rầm rộ như năm trước là điều dễ hiểu", ông Bình dự báo và cho biết các cơ sở lưu trú cũng chờ đến ngày này mới biết được lượng khách đến tăng hay giảm.

Ông Đinh Viết Cường, phó giám đốc Công ty TNHH Cảng thương chánh (đơn vị quản lý cảng vận tải Phan Thiết), cũng cho biết số tàu cao tốc chạy tuyến Phan Thiết - đảo Phú Quý đăng ký tăng chuyến dịp lễ này ít hơn năm trước nhiều. Lượng khách trên các tàu cao tốc cũng chưa hết công suất.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận dự báo lượng khách nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phan Thiết trong dịp lễ này vẫn khá cao do thời gian nghỉ dài và thời tiết nắng nóng, nhu cầu đi du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng ở tuyến biển tăng cao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngập tràn lễ hội đón du khách

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Hàng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết trong kỳ nghỉ lễ này trên địa bàn có đến gần 20 sự kiện du lịch, lễ hội được tổ chức, chủ yếu tại TP Vũng Tàu và các huyện như Xuyên Mộc, Côn Đảo.

Đặc biệt, khi đến với Côn Đảo, ngoài việc tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, du khách có thể đến xem triển lãm chuyên đề "Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng" đang được trưng bày ở Bảo tàng Côn Đảo.

Để phục vụ nhu cầu đi lại và đậu xe của du khách, mới đây Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép một doanh nghiệp đưa 30 xe điện vào hoạt động thí điểm chở người ở Vũng Tàu. TP Vũng Tàu đã bố trí hơn 20 bãi đậu xe dọc các con đường lớn ở Bãi Sau.

Theo ghi nhận đến chiều 25-4, các khách sạn lớn ở Vũng Tàu đã có 70% phòng nghỉ được du khách đặt. Các resort hạng sang ở Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Côn Đảo cũng khá đông khách đặt phòng.

Phú Quốc nhiều tour tuyến mới phục vụ du khách

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Khánh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, cho biết lượng khách nội địa đến Phú Quốc dịp lễ này có dấu hiệu khởi sắc vì đường tàu, bộ thuận tiện.

"Doanh nghiệp lưu trú cũng đang tung giá ưu đãi nên chúng tôi thấy ở phân khúc 4, 5 sao cũng đạt khoảng 60-70% công suất phòng trong dịp lễ này", ông Khánh nói.

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết ngày 24-4 có 27 chuyến bay đưa, đón khách du lịch trong và ngoài nước đến đảo chơi. Các doanh nghiệp làm du lịch ở địa phương dự kiến 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, các chuyến bay sẽ có dấu hiệu tăng nhẹ lên; các phà, tàu cao tốc từ TP Hà Tiên, TP Rạch Giá đi Phú Quốc cũng chạy khoảng 28 chuyến/ngày.

Ông Lê Trung Thực - giám đốc lưu trú tại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc - cho biết trong dịp lễ này, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tung ra nhiều tour tuyến hấp dẫn với chi phí hợp lý để phục vụ khách du lịch như: câu mực đêm, khám phá nam đảo Phú Quốc, trải nghiệm câu cá và khám phá thị trấn Hoàng Hôn...

Riêng doanh nghiệp này giảm 20% tiền phòng và tặng kèm 1 bánh pizza cho du khách đến lưu trú.

"Ngày 28 đến 30-4, du khách đã đặt kín phòng. Du khách có xu hướng đi tự túc nhiều nên chúng tôi hy vọng du lịch Phú Quốc sẽ đông đúc hơn trong dịp lễ này" - ông Nguyễn Văn Khương, chủ homestay Sunset Beach House ở phường Dương Đông, kỳ vọng.

Đà Nẵng lo vắng khách vì giá vé máy bay cao

da-nang-1714181462271164544079.jpg

Dịp lễ này khu vực ven biển Đà Nẵng sẽ có 18 hoạt động sự kiện trong chương trình khai trương mùa du lịch chủ đề “Sóng mùa hè” - Ảnh: TR.TRUNG

Dịp lễ 30-4 và 1-5 cũng là thời điểm Đà Nẵng chọn bắt đầu chương trình mùa du lịch biển 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội tưng bừng.

Chương trình khai trương mùa du lịch biển với chủ đề "Sóng mùa hè" diễn ra từ ngày 26-4 đến 1-5 với chuỗi 18 hoạt động như: thả diều nghệ thuật, không gian ẩm thực, triển lãm tượng cát nghệ thuật, trình diễn thể thao biển 2024, hội thi cứu hộ biển quốc tế...

Đặc biệt, vào hai ngày lễ cũng tràn ngập các cuộc thi như giải bơi biển, giải đua thuyền sup "Vượt sóng mùa hè", trải nghiệm dù lượn Sơn Trà, vẽ và triển lãm tranh chủ đề "Sơn Trà nhỏ của chúng ta"...

Trong dịp này, hai bên bờ sông Hàn cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, giải trí như vũ hội đường phố, hát bài chòi, ảo thuật đường phố, âm nhạc và cuộc sống, giai điệu cuối tuần, tuồng xuống phố, nhạc nước tại quảng trường 29-3, chiếu phim ngoài trời...

Tuy nhiên, theo Sở Du lịch Đà Nẵng, số lượng khách quốc tế đăng ký lưu trú tại Đà Nẵng trong dịp lễ này khoảng 340.000 lượt, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, dự báo khách nội địa có thể giảm sút 25% so với cùng kỳ năm ngoái liên quan đến việc giá vé máy bay cao, số chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng giảm.

Bà Nguyễn Thị Thơm, quản lý chuỗi bảy khách sạn 3-4 sao khu vực gần biển quận Ngũ Hành Sơn, cho biết đến thời điểm này tỉ lệ đăng ký buồng phòng tại nhiều điểm mới đạt 30 - 60% dịp lễ, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 95% của những năm trước.

Lượng du khách đến Hội An giảm bất thường

Trong dịp lễ này, Hội An tung nhiều sự kiện chào đón khách như các show diễn nghệ thuật trên đường phố, chương trình trải nghiệm giờ vàng giảm giá; các tour du lịch biển và đồng quê sinh thái...

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch ở Hội An cho biết lượng khách đặt phòng, tour tuyến vào kỳ nghỉ lễ năm nay ít bất thường.

Không chỉ khách nội địa giảm, dòng khách truyền thống như Mỹ, Úc, châu Âu, Đài Loan... cũng ít hơn hẳn.

"Chúng tôi là doanh nghiệp chuyên dòng khách quốc tế, đưa đón tour sinh thái đồng quê. Nếu nói khách ít do vé máy bay cũng không hẳn vì bay quốc tế hiện giá khá rẻ" - ông Trần Văn Khoa, giám đốc Công ty du lịch Jack Tran Tours Hội An, nói.

Ông Trần Thế Do - chủ khu lưu trú 5 sao Silk Sence Hoi An resort - cũng cho biết lượng khách đặt tới Silk Sence chỉ đạt 50% công suất, thấp bất thường.

Theo ông Do, vé máy bay tăng cao cùng với xu hướng thắt chặt chi tiêu trên toàn cầu, chiến tranh Nga - Ukraine, điểm nóng xung đột Trung Đông... đang làm khách ít đi du lịch hơn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020