Chuyên mục  


kdc-tan-thinh-1-aloc-16853555624651997844077.jpg

LDG gặp nhiều khó khăn sau khi chủ tịch bị bắt - Ảnh: A LỘC

Công ty cổ phần đầu tư LDG vừa công bố báo cáo tài chính quý 1-2024 với doanh thu thuần âm 130 tỉ đồng.

Doanh thu LDG âm vì hàng bán bị trả lại

Tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 1 này của LDG đạt hơn 10,3 tỉ đồng, nhưng doanh thu thuần lại âm bởi ghi nhận khoản "hàng bán bị trả lại" 140,4 tỉ đồng.

Theo nguyên tắc kế toán, khi hàng hóa đã được bán ra và sau đó bị trả lại, điều này sẽ dẫn đến một khoản giảm trừ từ doanh thu, ảnh hưởng đến việc xác định doanh thu thuần thực tế.

Với LDG - một doanh nghiệp bất động sản, hàng bán bị trả lại có thể liên quan đến dự án khó khăn về thủ tục, pháp lý.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023, số tiền người mua ứng trước để thực hiện hợp đồng nguyên tắc thuộc dự án khu dân cư Tân Thịnh (Tràng Bom, Đồng Nai) cuối năm 2023 là gần 270 tỉ đồng.

Liên quan đến dự án này, LDG cho biết công ty vẫn đang nỗ lực tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn để phục vụ cho việc thanh tra.

Trở lại báo cáo tài chính quý 1-2024, ngoài chi phí tài chính đi ngang, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, sau trừ chi phí và thuế, lợi nhuận ròng của LDG vẫn âm 124,8 tỉ đồng, cao hơn mức lỗ gần 70 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, hồi tháng 11-2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố ông Nguyễn Khánh Hưng (sinh năm 1978), chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật Công ty cổ phần Đầu tư LDG, về tội "lừa dối khách hàng".

Đây là động thái sau khi cơ quan công an mở rộng điều tra vụ sai phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom) do LDG làm chủ đầu tư.

Trước khi các sai phạm phát lộ, LDG có những năm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ở mức "khủng" so với quy mô doanh nghiệp.

Giai đoạn 2018 - 2019, mỗi năm LDG đều lãi ròng hơn 600 tỉ đồng, đưa ROA (tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản) lên hơn 12%, ROE (tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) trên 20% - mức nổi bật so với nhiều doanh nghiệp địa ốc khác.

Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi, hoạt động kinh doanh của LDG bắt đầu lao dốc liên tục. Đến năm 2022, lãi ròng cả công ty chỉ 4 tỉ đồng. Tệ hơn nữa khi LDG ghi nhận lỗ hơn 527 tỉ đồng năm 2023.

Đại hội cổ đông 2024 bất thành vì không đủ tỉ lệ cổ đông dự

Theo thông báo từ LDG, đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 lần 1 của công ty "bất thành" vì chỉ có 9,43% cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc.

Năm 2024, công ty này đặt mục tiêu doanh thu thuần 167 tỉ đồng và lãi sau thuế 2,5 tỉ đồng. Dù mức này không cao nhưng vẫn đầy thách thức khi doanh nghiệp báo lỗ lớn ngay từ quý đầu năm.

Dù LDG khẳng định việc lãnh đạo bị khởi tố không ảnh hưởng đến kế hoạch, hoạt động kinh doanh và đầu tư, nhưng những khó khăn là khó phủ nhận khi đọc số liệu trên báo cáo tài chính.

Trong tài liệu gửi cổ đông, ban lãnh đạo LDG nhận định 2024 vẫn còn là năm khó khăn đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên họ vẫn lạc quan vì thị trường đan xen nhiều cơ hội mới nhờ những tín hiệu tích cực như: Quốc hội thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản nhằm tháo gỡ các vướng mắc cho chủ đầu tư dự án; lãi suất giảm…

Năm nay, LDG cho biết sẽ tiếp tục triển khai bán các sản phẩm đã nhận chuyển nhượng, hoàn thiện pháp lý tại các dự án.

Đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư hợp tác đầu tư dự án để cơ cấu lại dòng tiền, cải thiện tình hình tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đầu tư phát triển các quỹ đất, các dự án có tính khả thi cao.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020