Chuyên mục  


"Hungary sẽ đứng ngoài sứ mệnh điên rồ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bất chấp mọi áp lực", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 8/5 nói.

Các đồng minh NATO hồi tháng 4 nhất trí bắt đầu kế hoạch hỗ trợ quân sự lâu dài cho Ukraine chống lại chiến dịch quân sự của Nga, thông qua việc thành lập một quỹ trị giá 107 tỷ USD. Theo đó, NATO sẽ đảm nhận một số công việc điều phối từ liên minh do Mỹ dẫn đầu được gọi là nhóm Ramstein.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, vào ngày 4/4. Ảnh: AFP

Phản ứng trước sáng kiến của NATO, người phát ngôn chính phủ Hungary Zoltan Kovacs cũng cho hay Budapest sẽ không ủng hộ các đề xuất "có thể kéo liên minh đến gần xung đột hơn hoặc chuyển từ liên minh phòng thủ sang tấn công".

Mối quan hệ giữa Hungary và NATO đã trở nên xấu đi vì nước này từng trì hoãn việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập khối và vì mối quan hệ gần gũi giữa Thủ tướng Viktor Orban với Nga. Thụy Điển cuối cùng gia nhập NATO hồi tháng ba.

Đặc phái viên Mỹ tại Hungary David Pressman trước đó cho hay NATO đang cảnh báo Budapest về những nguy hiểm trong mối quan hệ ngày càng "thân thiết và mở rộng" với Moskva, đồng thời nếu đây là lựa chọn chính sách của Hungary, liên minh "sẽ phải quyết định cách tốt nhất để bảo vệ lợi ích an ninh cho chính mình".

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020