Chuyên mục  


Tái sử dụng triệt để

Một trong những cách cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình được rất nhiều người áp dụng chính là tái sử dụng triệt để các vật dụng có sẵn.

Việc này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn hạn chế lượng rác thải ra, góp phần bảo vệ môi trường trong xanh. Bạn có thể tái sử dụng các vật dụng như lon, chai, túi nilon, giấy báo, quần áo, túi xách… để sáng tạo ra những món đồ dùng mới cho gia đình.

tiet-kiem-2329.jpg

Quy tắc 50:30:20 là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình phổ biến hiện nay

Từ bỏ thói quen mua sắm không cần thiết

Các chuyên gia tài chính đưa ra lời khuyên chỉ nên dành tối đa 5% thu nhập để mua sắm. Việc hạn định số tiền mua sắm khiến bạn cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi mua thứ gì đó cũng như hình thành thói quen mua sắm tiết kiệm, hợp lý.

Theo đó, thay vì chi tiền theo cảm hứng nhất thời hay xu hướng phổ biến, bạn cần ưu tiên chọn mua những món đồ có tính ứng dụng cao, cần thiết nhất cho đời sống. Đây chính là cách tiết kiệm tiền hiệu quả, giúp bạn giảm bớt chi tiêu hàng tháng.

Áp dụng quy tắc 50:30:20

Quy tắc 50:30:20 là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình phổ biến hiện nay. Để áp dụng quy tắc này, bạn cần chia nguồn thu nhập hàng tháng của mình thành 3 phần chính như sau:

Chi tiêu cần thiết (50%): Được sử dụng cho các khoản chi tiêu cần thiết như: tiền nhà, điện nước, thực phẩm, học phí, bảo hiểm và chi phí y tế. Hãy lập danh sách các khoản chi tiêu cụ thể và theo dõi chúng định kỳ để đảm bảo không vượt quá ngưỡng 50%.

Chi tiêu cá nhân (30%): Được dành cho các chi tiêu cá nhân và giải trí như du lịch, ăn uống, mua sắm… theo sở thích và các hoạt động giải trí khác. Việc giữ ổn định tỷ lệ chi tiêu cá nhân giúp bạn có thể tận hưởng cuộc sống mà không làm ảnh hưởng đến tài chính chung trong gia đình.

Tiết kiệm, đầu tư hoặc trả nợ (20%): Bạn có thể chia đều tỷ lệ giữa việc tiết kiệm, trả nợ và đầu tư; hoặc ưu tiên một trong 3 mục đích tuỳ theo nhu cầu của gia đình.

Nhớ rằng quy tắc 50:30:20 không phải là một công thức cứng nhắc, mà là một nguyên tắc hướng dẫn bạn có thể phân bổ thu nhập hợp lý. Bạn có thể linh hoạt điều chỉnh tỷ lệ % cho mỗi hạng mục phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh hiện tại của gia đình.

Trong quá trình áp dụng quy tắc 50:30:20, bạn cũng cần chú ý đến những rủi ro có thể xảy ra. Hãy chuẩn bị một khoản tiết kiệm dự phòng để đối phó với các tình huống bất ngờ như thất nghiệp, ốm đau hoặc hư hỏng tài sản. Khoản tiết kiệm này phải đủ để chi trả các chi tiêu cần thiết cho gia đình trong ít nhất 3-6 tháng.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Đây có thể là cách tiết kiệm mà nhiều người nghĩ tới nhất, do mức độ an toàn mà hình thức này mang lại. Khi gửi tiết kiệm ngân hàng, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất hấp dẫn, minh bạch.

Hiện nay việc gửi tiết kiệm ngân hàng cũng rất đơn giản, bạn không cần phải đến ngân hàng để làm thủ tục gửi tiền, bạn có thể mở tài khoản tiết kiệm online ngay trên các ứng dụng banking của ngân hàng.

Hiện nay có rất nhiều ngân hàng có mức lãi suất tốt khi gửi tiết kiệm, thậm chí có ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi online lên tới 6,7%/năm. Đồng thời bạn có thể gửi tiết kiệm với số tiền nhỏ và có thể rút nhanh chóng mà không cần làm thủ tục rút phức tạp.

Mua các loại bảo hiểm nhân thọ

Nhiều người không quan tâm tới việc mua bảo hiểm nhân thọ, tuy nhiên đây cũng là cách giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền rất tốt khi về già và không may gặp những vấn đề về sức khỏe. Bạn có thể mua những loại bảo hiểm khi đang còn trẻ, ưu tiên những loại bảo hiểm có chi phí thấp, khả năng tích lũy cào và mất ít phí khi đáo hạn hợp đồng. Bạn có thể nhận được khoản tiền tiết kiệm và lãi suất khi không xảy ra các các trường hợp hưởng bảo hiểm.

Đầu tư vào vàng

Từ xưa, ông bà ta thường có quan niệm mua vàng để dàng. Đây là một cách tiết kiệm rất tốt, giúp tránh những trường hợp lạm phát mà còn nhận được khoản lợi nhuận tốt. Nhiều nhà đầu tư cũng có quan niệm, đầu tư vào vàng là không bao giờ lỗ.

Đầu tư vàng được xem là hình thức tích lũy tiền an toàn và ổn định do những năm gần đây, giá vàng tăng mạnh và có khả năng tăng trưởng tốt trong tương lai. Tiết kiệm tiền khi về già thì cần mức độ rủi ro thấp cũng như lợi nhuận đều, vì vậy đầu tư vàng là một kênh mà bạn có thể tham gia nhằm tiết kiệm tiền khi về già.

Đầu tư bất động sản

Đây được xem là kênh đầu tư cho tuổi già cũng khá mạo hiểm và cần một số vốn khá lớn. Tuy nhiên, theo thời gian thì bất động sản luôn tăng giá và những giá trị mà bất động sản mang lại theo thời gian là rất lớn.

Khi về già, nếu bạn có được những mảnh đất thì giá trị sử dụng của nó là khá lớn. Hãy cần nhắc và lựa chọn kênh đầu tư, tiết kiệm phù hợp cho kế hoạch về già của mình

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020