Chuyên mục  


nguy-phuong-hoa-trung-quoc-1715177982865908618751.jpg

Ông Ngụy Phượng Hòa khi còn đương chức bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc - Ảnh: AFP

Vòng hoa viếng của một cựu quan chức có thể được xem là bình thường, nhưng với ông Ngụy Phượng Hòa - người giữ chức bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc từ tháng 3-2018 đến tháng 3-2023 - là một chỉ dấu khác.

Tên ông Ngụy được nhìn thấy trên vòng hoa tại tang lễ một cựu quan chức cấp cao Trung Quốc hôm 6-5. Dù chỉ lướt qua trong một khung hình của bản tin thời sự trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, vòng hoa đó vẫn nhận được sự chú ý đặc biệt.

Báo South China Morning Post (SCMP) gọi đó là sự xuất hiện gián tiếp, sau khi việc ông vắng mặt trong các sự kiện cấp nhà nước làm dấy lên nhiều đồn đoán về số phận của mình.

"Nó cho thấy ông Ngụy có thể đã an toàn về mặt chính trị", tờ báo của Hong Kong bình luận.

Nhìn lại quá trình công tác của ông Ngụy và một loạt sự kiện thời gian qua, có lý do để người ta lo ngại cho ông này.

Ông Ngụy trở thành người đứng đầu Lực lượng Tên lửa chiến lược của Trung Quốc, sau khi quân chủng này được thành lập vào ngày 31-12-2015 như một phần trong cuộc cải tổ quân sự của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, ông Ngụy gần như biến mất khỏi công chúng sau khi người kế nhiệm ông, tướng Lý Thượng Phúc, đột ngột bị cách chức bộ trưởng quốc phòng vào tháng 10 năm ngoái mà không có lời giải thích.

Ông Lý, người giống như ông Ngụy, đã dành phần lớn sự nghiệp của mình trong Lực lượng Tên lửa, còn bị tước chức ủy viên Quốc vụ và bị loại khỏi Quân ủy Trung ương.

Sự vắng mặt của ông Ngụy trong buổi chiêu đãi nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc vào tháng 10-2023 là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ông có thể gặp rắc rối.

Ông cũng không có tên trong danh sách khoảng 130 quan chức cấp cao đã nghỉ hưu được lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc chúc mừng Tết Nguyên đán vào tháng 2 năm nay.

Những người tiền nhiệm của ông - cựu bộ trưởng quốc phòng Thường Vạn Toàn, Lương Quang Liệt, Tào Cương Xuyên và Trì Hạo Điền - đều có tên trong danh sách được Tân Hoa xã công bố.

Cú ngã ngựa của ông Lý chỉ là một phần trong bức tranh. Một loạt quan chức quân đội và cấp phó của họ thuộc Lực lượng Tên lửa chiến lược, bao gồm hai người kế nhiệm ông Ngụy sau khi ông thăng chức, cũng bị điều tra tham nhũng dẫn đến mất ghế tại Quốc hội Trung Quốc.

Vì lẽ đó, SCMP bình luận sự tái xuất, dù là gián tiếp, của ông Ngụy như vừa qua là một chỉ dấu quan trọng và có ý nghĩa trong bối cảnh của Trung Quốc.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc hiện tại chưa có mặt bộ trưởng quốc phòng

Quân đội là một trong những mục tiêu chính trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cho đến nay, hai trong số những tướng lĩnh nổi bật nhất dính chàm là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, đều là cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông Quách bị bỏ tù chung thân vào năm 2016, còn ông Từ chết vì ung thư vào năm 2015 khi đang đối mặt với tòa án quân sự.

Tiếp quản chiếc ghế của ông Lý Thượng Phúc là ông Đổng Quân, đưa ông trở thành tư lệnh hải quân đầu tiên đảm nhận trọng trách này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Đổng vẫn chưa được bầu làm ủy viên Quốc vụ hay Quân ủy Trung ương.

Đây đều là các vị trí mà những bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc trước ông đều được hưởng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020