Chuyên mục  


"Ngày 6/5, người phát ngôn chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Peter Stano phát biểu rằng Ukraine có quyền tấn công cầu Crimea trong khuôn khổ tự vệ. Chúng tôi chỉ có một cách gọi dành cho hành vi này là trực tiếp kích động chủ nghĩa khủng bố", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 8/5 nói

Bà Zakharova bày tỏ thất vọng vì ông Stano đứng ở cương vị "người đại diện phát biểu cho toàn thể EU" và chỉ trích phát biểu của ông là "không thể chấp nhận được". Bà cáo buộc EU không chỉ hậu thuẫn chính quyền Ukraine mà còn kích động Kiev tiếp tục tấn công các thành phố Nga cùng hạ tầng dân sự.

Bà đồng thời cáo buộc EU và các nước thành viên đang hành động ngược với nguyên tắc của tổ chức khi cung cấp vũ khí hạng nặng và tầm bắn xa cho Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng EU cố ý không ủng hộ các giải pháp hòa bình đối với cuộc xung đột tại Ukraine, "không muốn chấm dứt thù địch" và đang tìm cách kéo dài giao tranh thêm nhiều năm nữa.

Cầu Crimea trong quá trình sửa chữa hôm 31/1/2023 sau khi bị đánh bom vào cuối năm 2022. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Nga tuần trước đề cập nguy cơ quân đội Ukraine nhắm mục tiêu cầu Crimea, căn cứ vào phát biểu và bài viết trên mạng xã hội của quan chức Ukraine cùng quan chức EU. Moskva nhấn mạnh mọi đòn tấn công nhắm vào cây cầu đều sẽ dẫn đến "đòn trả đũa tàn khốc".

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, nhiều quan chức và chỉ huy ở Ukraine khẳng định nước này có quyền chính đáng tấn công phá hủy cây cầu dài 19 km nối bán đảo Crimea và lãnh thổ đất liền Nga.

Các quan chức Ukraine nhận định vũ khí của phương Tây sẽ giúp nước này đánh sập cầu Crimea nhanh hơn. Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều lần đề nghị Đức cung cấp tên lửa tầm xa Taurus song chưa được đáp ứng. Trong cuộc họp của quân đội Đức bị Nga chặn thu hồi tháng hai, các tướng không quân Đức ước tính cần 10-20 tên lửa hành trình tầm xa Taurus để đánh sập cầu.

Nga từng mở chiến dịch tấn công dữ dội nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine sau khi cáo buộc đối phương đứng sau vụ đánh bom bằng xe tải làm sập dầm cầu Crimea hồi tháng 10/2022.

Moskva cũng triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ công trình, như tăng cường lưới phòng không trong khu vực và triển khai sà lan mồi nhử đánh lạc hướng các quả đạn đang bay tới.

Thanh Danh (Theo TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020