Chuyên mục  


Từng là chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường về quy mô điểm bán với hơn 1.100 nhà thuốc vào năm 2022, Pharmacity dần đánh mất vị thế sau thời gian chuyển đổi. Đến đầu năm nay, doanh nghiệp định hình lại hoạt động kinh doanh, chuẩn bị cho bước tiến mới mục tiêu lấy lại vị thế dẫn đầu. Ông Deepanshu Madan, CEO Pharmacity đã có những chia sẻ xoay quanh chiến lược mới.

Ông Deepanshu Madan - CEO Pharmacity. Ảnh: Pharmacity

- Từng là chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường về quy mô điểm bán giai đoạn 2019-2022, vậy lý do nào khiến Pharmacity dần đánh mất vị thế?

- 18 tháng vừa qua, chúng tôi gặp khó khăn trong việc đảm bảo dự trữ được đúng loại và đủ số lượng hàng hóa tại các nhà thuốc. Bên cạnh đó, chiến lược giá của Pharmacity cũng chưa thực sự phù hợp so với thị trường.

Trước đây, rất nhiều khách hàng nghĩ Pharmacity là một "nhà thuốc tiện lợi", nhưng lại thiếu các loại thuốc kê đơn. Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ này và mong muốn giữ vị trí là nhà cung cấp thuốc cho mọi nhóm bệnh, và sẽ tiếp tục mở rộng danh mục thuốc của mình trong những tháng sắp tới.

- Pharmacity làm gì để thay đổi tình hình?

- Trong 4 tháng qua, đội ngũ Pharmacity đã miệt mài làm việc tại các nhà thuốc trên toàn quốc để ghi nhận thực trạng và dành thời gian để trao đổi trực tiếp với khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của họ.

Sau đó, chúng tôi liên hệ các đối tác để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm cần thiết, xây dựng chiến lược tiếp cận mới, lấy khách hàng làm trọng tâm, tập trung vào việc đưa loại thuốc phù hợp vào nhà thuốc với chủ trương đáp ứng đủ các toa thuốc theo đơn bệnh viện.

Lần quay trở lại này, người tiêu dùng sẽ nhận thấy được sự thay đổi lớn trong số lượng hàng hóa tại nhà thuốc Pharmacity - đầy đủ các danh mục và chủng loại thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn, được xây dựng theo ý kiến của các chuyên gia y tế và bác sĩ hàng đầu từ các bệnh viện lớn.

Song song đó, chúng tôi cũng không ngừng đào tạo cho đội ngũ dược sĩ chuyên môn của mình những kiến thức quan trọng để có thể mang đến dịch vụ tư vấn hiệu quả cho khách hàng với những lựa chọn phù hợp.

Dược sĩ tại Pharmacity tư vấn khách hàng. Ảnh: Pharmacity

- Sự thay đổi trên bước đầu mang lại những kết quả thế nào?

- Hiện tại, danh mục thuốc của nhóm bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu, gan và tiểu đường tại Pharmacity đã được mở rộng đáng kể. Chúng tôi biết rằng tỷ lệ người dân Việt Nam mắc bệnh tiểu đường và tim mạch ngày càng gia tăng trên mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác và thu nhập. Từ đó, đội ngũ kinh doanh Pharmacity tiến hành đánh giá và cơ cấu lại danh mục cũng như mức giá thuốc của từng nhóm bệnh.

Điều này giúp người bệnh có thể thấy sự hỗ trợ tích cực trong việc mang lại nhiều sự lựa chọn trong việc điều trị bệnh tại Pharmacity - đa dạng chủng loại, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính cá nhân. Chẳng hạn, Pharmacity hiện nay đang có các sự lựa chọn điều trị tiểu đường chỉ từ 1.000 đồng mỗi ngày. Chăm sóc sức khỏe cho mọi gia đình Việt Nam là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến.

- Hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng mức giá tại Pharmacity đắt hơn so với những nhà thuốc khác. Ông nghĩ sao về điều này?

- Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, việc định giá thuốc ở mức hợp lý cho người dân là cực kì quan trọng. Với vai trò là một nhà thuốc, nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người một cách thuận tiện nhất chứ không đơn thuần là cung cấp thuốc giá rẻ.

Do một số yếu tố về nguồn cung, chi phí đầu vào khiến một số mặt hàng tại Pharmacity có giá chênh lệch so với các nhà thuốc khác, điều này là không thể tránh khỏi. Thực tế, chúng tôi vẫn trong quá trình điều chỉnh giá bán, thay đổi cách vận hành chuỗi cửa hàng, hướng đến cung cấp nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau để có thể tiếp tục phục vụ đa nhu cầu của khách hàng.

Nhà thuốc Pharmacity nỗ lực lấy lại niềm tin của khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và sản phẩm uy tín. Ảnh: Pharmacity

- Nếu không tập trung vào chiến lược về giá, vậy đâu là yếu tố mũi nhọn để Pharmacity cạnh tranh?

- Khác với nhiều nhà bán lẻ trên thị trường, Pharmacity không đặt nặng việc cạnh tranh theo mô hình giá rẻ nhất. Thay vào đó, chúng tôi tập trung làm tròn nhiệm vụ cung cấp những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với giá thành phù hợp. Nếu chúng tôi không tin tưởng một sản phẩm, hoặc chưa được chứng minh hiệu quả, chúng tôi sẽ không bán sản phẩm đó tại chuỗi của mình. Pharmacity cũng sẽ tận dụng nguồn lực để tiếp cận, nâng cao nhận thức về các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân.

Điều này được minh chứng bởi thiết kế nhà thuốc đóng của Pharmacity. Mô hình này cho phép thuốc được bảo quản tại nhiệt độ phù hợp theo quy chuẩn GPP, đảm bảo chất lượng thuốc và các sản phẩm khác ở mức tối ưu. Đây là một phần trong cách tiếp cận mô hình bán lẻ dược phẩm hiện đại mà Pharmacity vẫn đang dẫn đầu trong nhiều năm qua tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc đảm bảo được chất lượng sản phẩm quan trọng hơn là liên tục giảm giá.

Ngay cả với những nhà thuốc thử nghiệm theo mô hình mở, chúng tôi vẫn lắp đặt hệ thống rèm cửa gió hiện đại và sử dụng thiết bị theo dõi nhiệt độ để đảm bảo thuốc được bảo quản tốt nhất.

Ngoài ra, Pharmacity có hệ sinh thái dịch vụ độc đáo, kết hợp giữa tất cả các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong một mô hình nhà thuốc - từ thuốc, vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Các cổ đông đang ủng hộ chúng tôi một cách toàn diện và chúng tôi đang dần tạo ra một doanh nghiệp bền vững.

Thái Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020