Chuyên mục  


"Tôi đề nghị quốc hội cùng phối hợp điều chỉnh cơ quan chính phủ để thành lập Bộ Cải thiện Tỷ lệ sinh thấp", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói trong bài phát biểu toàn quốc ngày 9/5.

Tổng thống Yoon nói tỷ lệ sinh thấp của Hàn Quốc có thể coi là "tình trạng khẩn cấp quốc gia" và chính phủ sẽ huy động toàn bộ nguồn lực để xử lý. Theo đề xuất của ông Yoon, lãnh đạo Bộ Cải thiện Tỷ lệ sinh thấp sẽ kiêm nhiệm vị trí thứ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội và xây dựng các chính sách trong lĩnh vực giáo dục, lao động và phúc lợi. Những chính sách này sẽ được đưa vào chương trình nghị sự cấp quốc gia.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, dù quốc gia này đã chi hàng tỷ USD cho nỗ lực khuyến khích nữ giới sinh thêm con và duy trì ổn định dân số.

Các em nhỏ Hàn Quốc tại một nhà trẻ ở Chilgok hôm 6/2. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, đồng thời cũng có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Điều này cho thấy nước này đang đối mặt thách thức về nhân khẩu học.

Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc (số con tính bình quân trên một phụ nữ) năm 2023 giảm xuống 0,72, giảm gần 8% so với năm 2022, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Hàn Quốc hồi tháng 2.

Con số 0,72 này thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị 2,1, con số cần thiết để duy trì dân số hiện tại là 51 triệu người. Trong nhóm các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất và độ tuổi sinh con trung bình của phụ nữ cao nhất, ở mức 33,6.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Yonhap)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020