Chuyên mục  


Giới chức thành phố Port-au-Prince, thủ đô Haiti, ngày 7/4 thông báo cảnh sát đã giành lại tàu chở gạo từ hai băng nhóm tội phạm "5 Seconds" và "Taliban". Cuộc đấu súng kéo dài 5 tiếng, khiến hai cảnh sát và một số tội phạm thiệt mạng.

Các tay súng cướp tàu hàng Magalie hôm 4/4, khi tàu chuẩn bị rời cảng Varreux đi đến thành phố Cap-Haitien ở phía bắc.

Theo trang tin địa phương Radio Tele Metronome, hai nhóm tội phạm đã bắt cóc toàn bộ thủy thủ đoàn, cướp 10.000 bao gạo trong tổng số 60.000 bao trên tàu.

Cảnh sát Haiti tuần tra trong thủ đô Port-au-Prince vào ngày 6/4. Ảnh: AP

Băng đảng "Taliban" trong ngày 7/4 tấn công trả thù, phá hủy một đồn cảnh sát ở ngoại ô thủ đô Port-au-Prince khiến 4 người thiệt mạng.

Bạo lực leo thang ở thủ đô Port-au-Prince từ ngày 29/2, sau khi thủ lĩnh băng đảng khét tiếng ở Haiti là Jimmy Cherizier kêu gọi các nhóm vũ trang phối hợp tấn công lật đổ Thủ tướng Ariel Henry. Chính phủ Haiti ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm hàng đêm, nhưng vẫn không thể tái lập an ninh.

Từ khi bạo lực bùng phát, các băng đảng tội phạm đã tìm cách giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế Toussaint Louverture, nơi đã bị đóng cửa từ tuần trước. Băng đảng cũng xông vào nhà tù, phóng thích khoảng 4.000 tù nhân, đồng thời phong tỏa các đường lớn.

Cảng chính ở Port-au-Prince đã bị đóng cửa, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và nước uống. Trường học, ngân hàng, văn phòng chính phủ, trạm xăng và nhiều bệnh viện cũng đóng cửa. Một số bệnh viện còn hoạt động đang đối mặt tình trạng hết thuốc.

Thủ tướng Henry hôm 11/3 đồng ý từ chức, nhưng Haiti vẫn chìm sâu trong hỗn loạn và bạo lực băng đảng. Quân đội Mỹ đã sơ tán nhân viên không thiết yếu tại sứ quán ở Haiti, đồng thời tăng quân số bảo vệ cơ sở này.

Thanh Danh (Theo AP)

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020