Chuyên mục  


"Hassan Nasrallah có thể ngừng các cuộc tấn công nhằm vào khắp Israel. Tôi đảm bảo rằng nếu ông ấy làm được điều đó, chúng tôi sẽ nhấn mạnh với Israel về yêu cầu giữ bình tĩnh. Vấn đề cốt lõi là ông ấy chưa ngừng các cuộc tấn công", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 19/9 cho biết hôm 19/9 khi đề cập tới thủ lĩnh Hezbollah.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller phát biểu tại Washington hồi tháng 7. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Miller nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi các bên không leo thang xung đột, tránh để tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành một cuộc chiến toàn diện trong khu vực, cũng như cố gắng đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

"Tuy nhiên, chừng nào Hezbollah còn tiến hành những cuộc tấn công qua biên giới, Israel sẽ thực hiện hành động quân sự để tự vệ, như mọi quốc gia khác", ông nói thêm.

Phát biểu được đưa ra sau khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah lần đầu lên tiếng kể từ sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon trong ngày 17-8/9 khiến ít nhất 37 người chết và hơn 2.900 người bị thương.

Ông Nasrallah cáo buộc Israel đứng sau sự việc và nhấn mạnh nước này đã "vượt qua mọi lằn ranh đỏ", khẳng định loạt vụ nổ "có thể được xem là tội ác chiến tranh hoặc lời tuyên chiến". Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với "đòn trừng phạt nghiêm khắc và tương xứng, ở những nơi họ dự đoán trước và cả những nơi không ai ngờ đến".

hai-ngay-lebanon-hon-loan-vi-loat-vu-no-thiet-bi-lien-lac-1726742113.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A9ASAV0jNSbhjaQuRIaN9g
Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc

Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc. Video: Reuters, AP, AFP

Bộ Quốc phòng Israel sau đó cho biết các chiến đấu cơ nước này đã không kích "hàng trăm ống phóng rocket chuẩn bị khai hỏa về phía Israel", cùng khoảng 100 hệ thống pháo và mục tiêu khác ở miền nam Lebanon trong chiến dịch đêm 19/9. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố Israel sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Hezbollah.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020