Chuyên mục  


Dự án do trường mẫu giáo thành phố và nhà trẻ Waldorf phối hợp triển khai, nằm trên một khu vực yên tĩnh gần ngã ba sông Jizera, ngoại ô thị trấn Semily. Mục đích để tạo ra một tòa nhà với cơ sở vật chất tập trung và nhà bếp cho hai trường mẫu độc lập. 

Thông tin công trình:

  • Kiến trúc sư: MTa
  • Khu vực: 1300m2
  • Năm: 2022
  • Nhà sản xuất: Fundermax, Hunter Douglas Architectural (Châu Âu), Trespa, Aluprof, Cobap, Deba Bohemia, Dirickkx, Falco DD, Frajt, Gapa MB , Intert, Jamas Warmth of Home, Jasa, MBQ, POLYREY, PPDS Group, Playground play, Profiflex, Pulsklima, RUST thiết kế , +6
  • Chịu trách nhiệm âm thanh: Akustika Praha , Tomáš Rozsíval
  • Kỹ Sư: Petra Neumannová
  • Nhà thầu: BAK stavební společnost, MBQ, Pavel Seeman, Petr Menšík, Filip Balatka, Dušan Mráz
KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.7.jpgKienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily..jpg

Tổ hợp dự án bao gồm 1 toà nhà (có 4 phòng học, nhà bếp, cơ sở vật chất), khu vực để xe đạp, nơi chứa rác thải chung, gian hàng chứa dụng cụ, đồ chơi và ban công. Toà nhà trung tâm ngăn cách khu vực sân vườn với chỗ đậu xe. Thiết kế uốn cong của mái nhà giúp giảm thiểu bóng mờ xen kẽ với các tòa nhà xung quanh.

Lớp học và khu vực dịch vụ được bố trí theo hình tròn, xoay quanh hai trọng tâm – là không gian giếng trời. Các giếng trời ngăn cách các phần khác nhau của bố cục, nhưng cũng đóng vai trò là kết nối không gian mở cho các hoạt động chung.

KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.21.jpgBản vẽ thi công dự án

Đứng ở vị trí trung tâm, bạn cũng dễ dàng quan sát những gì đang xảy ra trong hoặc xung quanh trường mẫu giáo. Nhà vệ sinh đóng vai trò như “khớp nối không gian”, giúp phân biệt các phòng ở dành cho trẻ em. Không gian khép kín và không gian dịch vụ mở được tách biệt rõ ràng. Cách phối màu dựa trên vòng tròn màu sắc của Ostwald. Bảy màu được chọn lấy cảm hứng từ bảy sắc cầu vồng (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm/tím, tím/hồng).

KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.9.jpgMàu sắc toà nhà chính lấy cảm hứng từ bảy màu cầu vồng

Bố cục của hai trường mẫu giáo giống hệt nhau, nhưng thiết kế có sự khác biệt về vật liệu và màu sắc. Ở nhà trẻ Waldorf, sàn nhà, đồ nội thất và tường được làm bằng gỗ (tương tự như các món đồ chơi). Trong khi các phòng của trường mẫu giáo Treperka được đặt giữa các hộp màu riêng lẻ. Không gian chứa đồ được thiết kế với các món đồ nội thất tích hợp. Các góc cạnh được thi công theo dáng thoải tròn, giúp trẻ em an toàn hơn khi hoạt động.

KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.11.jpgCác đồ vật không có góc nhọn giúp trẻ em vui chơi an toàn hơn

Lối đi từ sân hiên dẫn vào toà nhà, được che chắn bởi phần mái nhà nhô ra. Cách bố trí này tạo nên một khu vực chuyển tiếp đến khu vườn – nơi vui chơi giải trí của các em nhỏ. Vườn trường là một khoảng đất rộng rãi, với nhiều cây xanh và các loại hoa xinh đẹp.

Tại đây tích hợp nhiều trò chơi khác nhau, được phân chia kín đáo bởi một gò đất hình tròn và sử dụng chung cho cả hai trường mẫu giáo. Hệ thống chỉ dẫn được thiết kế bởi các sinh viên UMPRUM (Học viện Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế ở Praha) và dựa trên các hình dạng phác thảo của các bức vẽ do các em nhỏ tại đây vẽ.

KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.17.jpgLối đi từ sân hiên dẫn vào toà nhà, được che chắn bởi phần mái nhà nhô ra

Xây dựng và công nghệ

Tòa nhà được xây dựng trên một dải móng với một tấm đế hai chiều. Công trình thi công theo phương thẳng đứng, bao gồm các cột và tường nguyên khối bằng bê tông cốt thép. Trần nhà được tạo nên từ các khối bê tông 2 chiều, mái hiên đúc hẫng dọc theo chu vi. Ánh sáng tự nhiên trong phòng được cung cấp qua mặt tiền bằng kính, 2 giếng trời lớn trong khu vực trung tâm và 41 ống năng lượng mặt trời.

KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.22.jpgMái hiên uốn cong được đúc dọc theo chu vi

Công trình đáp ứng tốt các thông số tiêu chuẩn của mô hình nhà thụ động. Các bức tường bên ngoài được ốp bằng tấm mặt tiền HPL. Việc sưởi ấm ngôi nhà do một máy bơm nhiệt không khí (tỷ lệ bao phủ giả định của bơm nhiệt 75%, nồi hơi ngưng tụ 25%). Hệ thống thông gió tùy chỉnh với hai thiết bị xử lý không khí trung tâm có thu hồi nhiệt. Rèm cuốn che nắng làm giảm nhiệt độ phòng vào mùa hè. Nhiệt độ trong phòng học luôn ổn định nhờ hệ thống sưởi ấm và làm mát trần (TABS).

KienViet-truong-mau-giao-treperka-and-waldorf-semily.10.jpgCông trình đáp ứng tốt các thông số tiêu chuẩn của mô hình nhà thụ động

Khó khăn lớn nhất với đội kiến trúc sư khi thực hiện dự án này là cần phải làm sao cho “liên minh” hai hệ thống lớp học độc lập sử dụng hiệu quả công năng tòa nhà nhưng không can thiệp lẫn nhau. Và công trình thực tế (bố cục hình số 8 với hai vòng tròn giếng trời) thật sự đã giải quyết tốt vấn đề nan giải này.

Biên tập: Thu Trang | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM:

  • Crystal Lake Pavilion – gian pavilion hiện đại lơ lửng trên mặt hồ của Marc Thorpe Design
  • The Gamelle – Phòng thí nghiệm độc đáo hình hạt đậu | Inrestudio
  • Nhà Tre nổi – Mô hình nhà dành cho người dân vùng sông nước Việt Nam | H&P Architects
  • Cải tạo Trường mầm non Dịch Vọng Hậu dựa trên triết lý “học sinh là trung tâm” | Sunjin Việt Nam
  • 10 tòa nhà có mặt tiền bằng gạch siêu ấn tượng
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020