Chuyên mục  


Studio Roosegaarde đã công bố công trình lắp đặt hệ thống ánh sáng rộng 20.000m2 để làm nổi bật vẻ đẹp của nông nghiệp đồng thời cải thiện sự phát triển của cây trồng.

Studio có trụ sở tại Rotterdam do nhà thiết kế Daan Roosegaarde đứng đầu đã sử dụng những bóng đèn màu đỏ, xanh lam và tia cực tím để biến cánh đồng rộng lớn thành tác phẩm nghệ thuật động.

Ngoài việc tạo ra cảnh tượng trực quan, việc lắp đặt hệ thống ánh sáng đóng vai trò như một nguyên mẫu về cách một số “công thức ánh sáng” được sử dụng để tăng sự phát triển của cây trồng và giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu tới 50%.

Ý tưởng đầu tiên cho dự án xuất hiện sau một chuyến thăm nông trại vào sáng sớm. Là một người thành thị, Roosegaarde thừa nhận mình ít khi dành thời gian để khám phá cảnh quan nông nghiệp của Hà Lan, vì vậy anh rất ngạc nhiên khi được tận mắt trải nghiệm.

Mặc dù là quốc gia tương đối nhỏ nhưng Hà Lan là một trong những quốc gia sản xuất rau lớn nhất thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và đã khẳng định mình là quốc gia tiên phong trong kỹ thuật canh tác hiệu quả cao. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nên làm nổi bật vẻ đẹp của nền nông nghiệp nước nhà. Những cánh đồng này đã nuôi sống chúng tôi nhưng chẳng ai hay biết”, người đứng đầu dự án Roosegaarde chia sẻ với tạp chí Dezeen.

Không lâu sau, Roosegaarde đã nhận thức được những tiến bộ trong công nghệ chiếu sáng quang sinh học. Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp nhất định của ánh sáng không những có thể tăng cường quá trình trao đổi chất của cây mà còn tạo ra khả năng chống chịu sâu bệnh.

Mặc dù công nghệ này đã được sử dụng trong nhà kính nhưng Roosegaarde đã nhìn thấy cơ hội để kiểm tra tiềm năng của chúng ở quy mô lớn hơn. “Một tia cực tím sẽ kích hoạt hệ thống phòng thủ của thực vật. Và điều thú vị là nó có tác dụng trên tất cả các loại cây trồng. Từ đó chúng tôi có thể giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu”.

Thuốc trừ sâu tác động đáng kể đến sự đa dạng sinh học. Nếu ngành nông nghiệp không phải phụ thuộc vào thuốc trừ sâu sẽ mang lại lợi ích to lớn cho môi trường.

Với các đèn LED mật độ cao được đặt ở xung quanh nông trường, các thiết bị này di chuyển lên và xuống, phân phối ánh sáng đồng đều khắp cánh đồng. Khi di chuyển, những ánh đèn LED trong dự án Grow tạo ra các kiểu này khiến người xem không rời mắt. “Theo một cách nào đó, trông nó rất tương lai mà cũng rất lãng mạn”, Roosegaarde gợi ý.

Hiệu ứng này tương tự như một số công trình lắp đặt quy mô lớn khác mà Roosegaarde đã tạo ra trong quá khứ như Waterlicht, bắt chước hiệu ứng của đèn phương Bắc để làm nổi bật vùng đồng bằng ngập lụt.

Tuy nhiên, dự án Grow này mong muốn thu hút nhiều người hơn, mang chúng đi khắp thế giới với những công thức ánh sáng khác nhau để phù hợp với từng loại cây trồng. Mục đích của nhà thiết kế là nhằm đẩy nhanh ứng dụng khoa học này đồng thời tạo ra đánh giá rộng rãi hơn đối với vai trò quan trọng của nông dân, những người hùng của ngành nông nghiệp.

“Tôi muốn thiết kế những thứ khiến mọi người tò mò về tương lai, không phải buồn hay giận giữ. Ánh sáng là ngôn ngữ của tôi, không đơn thuần là vật trang trí nữa mà là sự kích hoạt và sự giao tiếp”, tác giả Grow truyền tải thông điệp.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Dezeen)

Xem thêm ảnh:

XEM THÊM:

  • TM-30 được xem xét tốt hơn CRI trong việc đánh giá màu sắc của ánh sáng
  • Công nghệ ánh sáng phủ xanh không gian sống
  • Ánh sáng trong thiết kế ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020