Chuyên mục  


Chủ nhà là một người phóng khoáng theo nhận định của nhóm kiến trúc sư khi tiếp xúc nhận đề bài thiết kế. Mong muốn của chủ nhà có một không gian sống “lãng đãng” tựa như không khí của một quán cà phê sân vườn trầm lắng, nhẹ nhàng, tách biệt với không gian ồn ào bên ngoài. Nhưng đồng thời ngôi nhà cũng phải đáp ứng được đầy đủ công năng và tiện nghi cho gia đình 4 người.

Thông tin công trình

  • Tên công trình: Nhánh Lan Rừng House
  • Địa điểm: Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP HCM
  • Năm: 2023
  • Diện tích: 62,5 m2 
  • Đơn vị thiết kế: T H I A Architecture 
  • Chủ trì thiết kế: kts Huỳnh Xuân Thi
  • Ảnh: Quang Trần 
kienviet-nhanh-lan-rung-house-24.jpgBản vẽ mặt bằng ngôi nhà 1-7.pngMặt tiền của ngôi nhà 

KTS chia sẻ về ý tưởng ngôi nhà mang tên “Nhánh Lan Rừng”: “Khi tiếp cận hiện trạng ngôi nhà cấp 4 có mặt tiền hướng Tây Bắc. Phần gác lửng bằng gỗ còn lại lớp vỏ tường bao che vẫn còn mới. Chúng tôi quyết định giữ lại toàn bộ cấu trúc lớp tường này và kết cấu xung quanh ngôi nhà “Cấy vào đó một cấu trúc mới kết cấu thép giống như nhánh lan rừng khoe sắc mọc lên vật chủ có sẵn”.”

Không gian tầng 1 gồm khu vực nhà bếp kết hợp với phòng khách, sân nhỏ phía trước dùng để đậu xe, 1 phòng nhỏ có thể xem là phòng đa năng, nơi để bà có thể nghỉ lại khi đến thăm con cháu và còn 1 khu vườn nhỏ ở phía sau. Không gian đệm dưới mái hiên nhà giúp ngôi nhà có cảm giác rộng và thoáng hơn. Bên cạnh đó đây cũng là nơi để mọi người thả hồn, cùng nhau dệt nên bao ý thơ, gác lại muộn phiền.

kienviet-nhanh-lan-rung-house-10.jpgKhông gian phòng khách và bếp được tích hợp chung ở tầng 1 kienviet-nhanh-lan-rung-house-11.jpgVới tông màu nâu gỗ của tường và đồ nội thất giúp không gian tầng 1 thêm phần ấm cúng kienviet-nhanh-lan-rung-house-12.jpgBếp hình chữ I giúp tiết kiệm cho thiết kế nhà ống kienviet-nhanh-lan-rung-house-13.jpgGầm cầu thang được tận dụng biến thành không gian bếp

Nhóm KTS đã đưa ra ý tưởng cách giải quyết nhược điểm của nhà ống “những ngôi nhà nhỏ được xếp chồng lên nhau”. Vậy nên, cao độ giữa các không gian trong nhà được thay đổi liên tục tạo nên những khoảng hở tạo thông tầng lớn giúp góp phần thông gió và chiếu sáng tốt hơn. 

kienviet-nhanh-lan-rung-house-16.jpgNằm dưới mái ngói này còn có phòng đa năng để tiện dùng khi khách tới thăm  kienviet-nhanh-lan-rung-house-4.jpgCấu trúc xếp chồng tạo giếng trời đưa ánh sáng và gió trời vào công trình

Tuy diện tích không quá rộng nhưng gia chủ và nhóm KTS vẫn quyết định chỉ thiết kế 2 tầng, vừa đủ cho nhu cầu sinh hoạt của cả nhà. Nhìn từ mặt cắt ta thấy không gian nhà được chia thành 4 khu vực.

kienviet-nhanh-lan-rung-house-25.jpgMặt cắt của ngôi nhà

Tầng 2 gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng ngủ master và 2 phòng ngủ con. Một không gian trên mái phòng vệ sinh để đọc sách ngắm trăng sao vào ban đêm. Thông tầng lớn vừa giải quyết vấn đề lấy sáng thông gió cho ngôi nhà vừa giúp kết nối các thành viên, để mọi người dễ dàng quan sát và tương tác với nhau.

kienviet-nhanh-lan-rung-house-5.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-17.jpgKhoảng thông tầng và giếng trời giúp giải quyết vấn đề thông gió chiếu sáng cho nhà ống kienviet-nhanh-lan-rung-house-7.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-18.jpgNhờ việc thay đổi độ cao sàn liên tục nên đã tạo được nhiều góc vui chơi cho con nhỏ

Thêm vào đó, hình ảnh mái nhà là khung cửa sổ được đan xen xuất hiện nhằm gợi lại một số hình ảnh thân thuộc về ngôi nhà nông thôn Việt Nam yên bình mang đến thông điệp“Từ mái hiên nhà lòng ta dệt bao ý thơ”. Các mái nhà với các độ dốc khác nhau để hạn chế bức xạ mặt trời cũng như giúp thoát nước hiệu quả.

kienviet-nhanh-lan-rung-house-2.jpgMái hiên mộc mạc kết hợp cùng hệ cây xanh tạo cảm giác bình yên đến lạ cho ngôi nhà kienviet-nhanh-lan-rung-house-19.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-20.jpgPhòng ngủ nếu không có tầm nhìn ra khoảng thông tầng thì sẽ có khoảng mở lớn hướng ra thiên nhiên bên ngoài kienviet-nhanh-lan-rung-house-21.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-22.jpgCác phòng ngủ đều có thiết kế sử dụng nội thất tối giản 2-4.pngKhông gian phòng ngủ cho con nhỏ với ánh sáng tự nhiên chiếu nhẹ qua cửa sổ

Bên trong phòng vệ sinh được thiết kế ô cửa nhỏ để lấyánh sáng tự nhiên vào cũng như tạo sự thông thoáng cho phòng. Phần gạch ốp khung hình chữ nhật màu gam xám đen tạo cảm tăng chiều sâu cho không gian.

kienviet-nhanh-lan-rung-house-23.jpgPhòng vệ sinh hiện đại có ô thoáng để luôn sạch sẽ, khô ráo

Căn hộ dành cho gia đình 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 con, thời gian để hoàn thành ngôi nhà từ thiết kế cho đến thi công chưa đầy 3 tháng, Nhánh Lan Rừng House đã được hoàn thành với nhiều cảm xúc cho cả nhóm KTS lẫn các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà 2 tầng nhẹ nhàng, đảm bảo đủ công năng, góc nào góc đấy đều thoáng đãng và mang đến cảm giác bình yên cho gia chủ mỗi khi trở về nhà.

Xem đầy đủ hình ảnh công trình tại đây: 

1-8.png2-5.pngkienviet-nhanh-lan-rung-house-2-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-3.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-4-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-5-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-6.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-7-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-8.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-9.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-10-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-11-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-12-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-13-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-14.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-15.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-16-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-17-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-18-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-19-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-20-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-21-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-22-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-23-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-24-1.jpgkienviet-nhanh-lan-rung-house-25-1.jpg

 Biên tập: Ngọc Hương

XEM THÊM:

  • L.A Spiral Staircase House: Ngôi nhà nổi bật với cầu thang rực rỡ như dải lụa
  • Hoà mình với thiên nhiên qua những khoảng sân trong xanh mát
  • PAF House – Ngôi nhà vùng nhiệt đới ở Colombia
  • Happy House: Ngôi nhà khơi dậy cảm hứng sáng tạo | MM++ Architects
  • Lantern house – Ngôi nhà “đèn lồng” tỏa sáng giữa phố Quảng Trị | Kaa Architects
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020