Chuyên mục  


diem-chuan-vao-lop-10-hn-read-only-17198847764561620711312.jpg

Thí sinh sau giờ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2024 - 2025 - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Chiều 1-7, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 khối chuyên và không chuyên năm học 2024 - 2025. Theo đó, điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường tốp đầu ở các khu vực tuyển sinh của Hà Nội có xu hướng giảm so với năm trước. Trong khi đó, cũng có trường tăng nhẹ. Ba trường có điểm chuẩn cao nhất TP Hà Nội là THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ), THPT Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) và THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đều có điểm chuẩn 42,5.

Nhiều bất ngờ

Với mức điểm chuẩn năm nay, Trường THPT Chu Văn An giảm 1,75 điểm so với năm trước (năm 2023 điểm chuẩn trường này là 44,50 sau đó điều chỉnh là 44,25). Trong khi đó, Trường THPT Yên Hòa và THPT Lê Quý Đôn đều tăng 0,25 so với năm trước. Đây cũng là thay đổi khá bất ngờ vì trong nhiều năm Trường THPT Chu Văn An luôn có mức điểm chuẩn cao nhất và vượt xa hơn các trường cùng tốp. Năm nay lại tụt xuống mức "đồng hạng" với hai trường khác.

Năm 2023, Trường THPT Yên Hòa chịu ảnh hưởng mạnh, tụt hạng đứng sau cả các trường như THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), THPT Kim Liên, THPT Việt Đức (quận Hoàn kiếm)... Năm nay lại nhích lên vị trí dẫn đầu. Tương tự, Trường THPT Thăng Long có điểm chuẩn 42,25, tăng so với năm trước 1,25 điểm và là trường có mức tăng nhiều so với mặt bằng chung điểm chuẩn năm nay.

Các trường tốp đầu khác của Hà Nội cũng có xu thế giảm. Trường THPT Việt Đức năm trước có mức điểm chuẩn vọt lên 43 điểm, "qua mặt" cả Trường THPT Yên Hòa, THPT Phan Đình Phùng và bỏ xa Trường THPT Thăng Long vốn là trường đình đám một thời. Nhưng năm nay THPT Việt Đức cũng lại giảm nhiệt chỉ còn mức 41,25, giảm đến 2,5 điểm so với năm trước. Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) có điểm chuẩn 39,50 cũng giảm 2,25 điểm. Đây là hai trường đại diện cho tốp đầu có điểm chuẩn giảm mạnh.

Nhiều trường tốp hai cũng giảm khá sâu như Trường THPT Đống Đa có điểm chuẩn là 36,50, giảm 3 điểm so với năm trước. Đặc biệt Trường THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) tụt dốc kinh hoàng với mức điểm chuẩn chỉ có 23,75, giảm 16,25 điểm. Một số trường tốp hai khác có mức giảm phổ biến từ 1 - 1,25 điểm.

Nguyên nhân do đâu?

Nhìn chung dù tăng hay giảm thì điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024 gây nhiều bất ngờ. Theo một số thầy cô giáo Hà Nội "biến số" dẫn tới tình trạng giảm điểm chuẩn bất ngờ này là môn ngữ văn.

Đề thi môn ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, cơ bản, an toàn nhưng lại gây bất ngờ do tác phẩm văn học sử dụng trong đề khiến nhiều học sinh bị "lệch tủ". Với cách hỏi của đề thi nếu học sinh không học tỉ mỉ, thì sẽ khó đạt điểm cao ở phần nghị luận văn học. Còn phần nghị luận xã hội tuy là câu hỏi mở, học sinh dễ "chém gió" nhưng lại cũng dễ "lợi bất cập hại" nếu như học sinh không vững các bước viết đoạn nghị luận xã hội mà rơi vào lan man.

So với đề toán và tiếng Anh thì môn văn là môn khó lường hơn và có thể đây cũng là nguyên nhân khiến điểm chuẩn năm nay giảm. Điều đáng nói là các trường tốp đầu, nơi tập trung nhiều thí sinh có năng lực tốt đăng ký nguyện vọng 1 cũng tụt khá sâu. Điều này cho thấy có biến động về điểm thi không chỉ nằm ở nhóm học sinh trung bình, khá mà còn xuất hiện ở nhóm giỏi. Nhìn lại các năm trước, năm 2018 cũng là một năm điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội có biến động lớn và điểm thi ngữ văn năm đó cũng có những bất ngờ.

Nhiều trường tư cũng công bố điểm chuẩn

Ngày 1-7, thầy Nguyễn Xuân Khang, chủ tịch hội đồng Trường Marie Curie, cho biết mức 42 điểm là mức điểm chuẩn vào lớp 10 đối với cơ sở 1 của trường (tại Mỹ Đình), thí sinh đăng ký tại cơ sở 1 đến làm thủ tục nhập học vào ngày 5-7. Nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ tuyển sinh tiếp đợt 2 ở cơ sở này với điểm chuẩn là 40 điểm, thí sinh làm thủ tục nhập học vào ngày 6-7. Tại cơ sở 2 (ở Văn Phú) của Trường Marie Curie, điểm chuẩn đợt 1 là 38 điểm, đợt 2 là 36 điểm.

Một số trường tư thục và công lập tự chủ ở Hà Nội được phụ huynh quan tâm cũng có dự kiến công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức điểm thi hoặc công bố điểm chuẩn trong 1 - 2 ngày tới.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020