Chuyên mục  


52-17282968176461692419811.jpg

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội năm 2024. Từ năm 2025, kỳ thi này có nhiều thay đổi - Ảnh: NAM TRẦN

Chỉ thị nêunăm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, toàn diện tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội.

Kỳ thi phải bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương.

Kỳ thi cũng nhằm cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thựcđể các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Không để giáo viên, học sinh bị động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ nêu trong chỉ thị một số việc trọng tâm:

Kịp thời ban hành quy chế thi, kế hoạch tổ chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫncác địa phương về công tác chuẩn bị, tổ chức thi, bảo đảmyêu cầu phân cấp triệt để theo thẩm quyền. Các văn bản này phải rõ nội dung, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với học sinh THPT trong quá trình dạy và học, nhất là học sinh lớp 12 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Đặc biệt, không được để học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục phổ thông bị động, khó khăn khi tham gia, tổ chức kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm để các nhà trường, giáo viên, học sinhchủ độngtrong hoạt động ôn tập, dạy và học. 

Đồng thời bộ có trách nhiệm tổ chức tập huấn nâng cao năng lực đội ngũcán bộ quản lý giáo dục, giáo viêncủa các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học về công tác tổ chức kỳ thi, công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, đề thi…

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức xây dựng đề thi bảo đảm chất lượng, bảo mật, an toàn, có độ phân hóa đáp ứng yêu cầu của kỳ thi và tuyển sinh. Đồng thời rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định bảo đảm chặt chẽ các khâu, các bước trong công tác xây dựng đề thi và ngân hàng câu hỏi thi. Chỉ đạo các địa phương thực hiện tổ chức chấm thi bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực.

Tuyển sinh 2025: Nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề cho học sinh

Chỉ thị của Thủ tướng cũng nêu: Bộ Giáo dục và Đào tạo phải khẩn trươngrà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về tuyển sinh theo hướng tăng cường công khai, minh bạch, công bằng, tin cậy, giảm áp lực và tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội lựa chọnngành nghề phù hợp năng lực của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thủ tướng yêu cầu bộ chỉ đạo các cơ sở đào tạo sớm hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh năm 2025 và các năm tiếp theo.

Chỉ thị cũng nêu các yêu cầu về tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ kỳ thi và tuyển sinh. Theo đó, cần chuẩn bị cho công việc trước mắt và chuẩn bị từ xa điều kiện để từng bước tổ chứcthi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm, theo lộ trình đã công bố trong phương án thi giai đoạn 2025 -2030 và các năm tiếp theo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo còn có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức kỳ thi và tuyển sinh. Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ vớicác bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan trong việc tổ chức kỳ thi, tuyển sinh.

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành

Tại chỉ thị cũng nêu yêu cầu với UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong các công việc thuộc thẩm quyền. Trong đó có việc chỉ đạo sở giáo dục và đào tạothực hiện kế hoạch dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Chỉ thị cũng nêu các yêu cầu cụ thể với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam… trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020