Chuyên mục  


 Ngô bung lên đời

Thời xưa đói nghèo thì món ngô bung trộn cùng với cơm, hoặc "xịn" hơn thì ngô bung với gạo nếp được xem là một món ăn chống đói. Thời ấy gạo ít, đói nên ngô không được ăn non nhiều mà phải để ngô già, mục đích cho sản lượng cao lên, mang ngô đi phơi khô để cất độn cơm quanh năm. Chắc rằng nhiều người của thế hệ 8x, 7x về trước còn nhớ thời ăn cơm độn khoai độn sắn. Thời đó cứ nghĩ tới cơm trắng là thèm chưa nói gì thức ăn ngon.

Thế nhưng ngày nay món ngô bung lại trở thành đặc sản, thành món "ăn chơi" được rao bán giá cao trên các kênh thương mại điện tử, có nơi rao bán lên lên tới 60.000 đồng - 80.000 đồng/kg. Món ngô bung được bán hiện nay chủ yếu là ngô nếp của miền Tây Bắc với màu sắc bắt mắt, ngô nếp dẻo. Tất nhiên món ngô bung ngày nay đã "xịn" hơn thời bao cấp, đó là ở chỗ ngô thì là ngô nếp nương dẻo ngon, đẹp mắt vì hạt tím pha trắng, gạo thì nếp cái, chứ không phải gạo tẻ cứng ngày xưa.

ngo-nep-bung-phunutoday-2313.jpg

Ngô nếp bung hấp dẫn

Ngày nay nhiều người gom đặt mua món ngô nếp bung vì muốn ăn lại hương vị ký ức, thậm chí thấy ngon hơn cả xôi nếp thông thường, lại có công dụng giảm béo so với việc ăn xôi.

Bây giờ món ngô nếp bung trở thành đặc sản, không chỉ người lớn mà nhiều trẻ nhỏ còn thích. Ngô nếp bung khi chị em mua về thì có thể được dùng làm nhiều món ăn như: ngô nếp xào mỡ hành, nấu xôi, chè ngô nếp bung...Món ngô nếp bung đang "hot" trên thị trường online hiện nay được giới thiệu là ngô từ Tây Bắc. Trước đây nghèo khó ăn cơm độn ngô thì phải ăn bất cứ loại ngô gì và độn cơm tẻ chứ không phải cơm nếp hay đậu xanh như bây giờ. Nên món ngô bung ngày nay vẫn thực sự là một món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Khoai xéo lên hương

Tương tự món ngô bung là món khoai xéo. Vào cuối đông khi khoai được thu hoạch thì để tránh khoai lên mầm, ẩm mốc lãng phí thì nhiều gia đình sẽ thái khoai thành miếng nhỏ dạng con chì rồi phơi cho thật khô.

Mục đích của phơi khoai khô là để chúng không bị hà, rím, hỏng. Khoai phơi khô để ăn kèm quanh năm, vào lúc tháng 6, tháng 7 hoặc khi giáp hạt.

Để ăn khoai lang khô thì mang khoai lang đi ngâm nước rồi cho vào nấu độn với cơm. Ngon hơn thì cho thêm chút đậu, đường hoặc mật mía làm thành khoai xéo.

khoai-xeo-phunutoday-2315.jpg

Món khoai xéo lên hương

Ngày nay món khoai xéo trở thành món đặc sản ăn sáng được nhiều người yêu thích. Khoai xéo nấu gồm khoai lang khô, đậu đen, đậu xanh, nếp, đậu phộng, mật mía hoặc đường rồi cán thành phên, cắt thành từng miếng hoặc vo tròn thành từng viên. Trên nhiều chợ online món khoai xéo được bán lên tới hơn trăm nghìn đồng một cân.

Nhiều người còn rủ nhau mua chung khoai lang khô về để tự chế biến món khoai xéo ở nhà. Khoai lang khô được chọn cẩn thận, tránh miếng hà rím sẽ làm mất hương vị của khoai xéo.

Những món ăn thời xưa một thời bị quên lãng khi người dân có đủ cơm ăn áo mặc, nhưng đến giờ khi đã dư thừa đồ ăn ngon thì người ta lại nhớ, lại tìm lại những món ăn của một thời đói nghèo để ăn lại hương vị ký ức, ăn để giảm béo so với những món ăn cao năng lượng hiện nay.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020