Chuyên mục  


Lý do thái hành làm cay, đỏ chảy nước mắt

Các loại củ họ hành gồm hành tây, hành ta, tỏi, nén... đều có một lượng tinh dầu cay. Trong tinh dầu của các củ này có chất amino axit sulfoxide. Khi thái, hợp chấy này bay ra ngoài rồi vào mắt. Khi gặp  enzyme alliinase thì axit này sẽ tạo thành chất khí propanethiol S-oxide và sau một chuỗi phản ứng thì tạo ra axit sulfuric.

Khi trong mắt có axit này thì chúng làm nóng đỏ mắt, kích thích gây cay và làm chảy nước mắt, nước mũi. Thái nhiều thì có người chảy nươc mắt ròng ròng, thậm chí mắt cay xè đến nỗi không nhìn thấy tạm thời. Muốn thái hành không bị cay thì phải làm sao ngăn chặn hợp chất trong hành tỏi bay vào mắt. Bạn có biết những đầu bếp nhà hàng vẫn thái cả rổ hành mỗi ngày, đặc biệt những nơi cần làm hành phi thì liên tục phải thái hành, thậm chí công việc cả ngày chỉ là thái hành. Thế nên nếu không có phương pháp sẽ không làm được công việc, thậm chí nước mắt nước mũi chảy ròng ròng. Dưới đây là một số mẹo thái hành tỏi không bị cay mắt:

Cho hành tỏi vào tủ lạnh trước khi thái

Cho hành tỏi vào tủ lạnh trước khi thái giúp làm giảm sự bay hợp chất vào mắt. Bạn có thể để chúng vào ngăn mát tủ lạnh 30 đến 45 phút hoặc vào ngăn đá tầm 10 phút rồi mang ra thái. Hãy lấy ra từng lượng nhỏ và thái nhanh bởi nếu nhiệt độ tăng lên chúng lại gây hăng mắt. Khi gặp lạnh hợp chất ít bay hơn nên vào mắt ít hơn.

tu-lanh-2324.jpeg

Cho hành vào tủ lạnh làm lạnh giúp giảm cay

Quay trong lò vi sóng

Cho hành tỏi vào quay trong lò vi sóng khoảng 30 giây cũng giúp làm giảm phản ứng hóa học nên hỗ trợ tránh bị cay mắt. Tất nhiên đừng quay lâu quá chúng sẽ chín mất. Do đó hãy cho từng nắm nhỏ hành tỏi vào quay trong lò rồi thái, thái xong đợt nào lại quay tiếp đợt tiếp theo.

Nhai thức ăn trong khi thái

Bạn có thể nhai kẹo cao su, nhai thức ăn gì đó khi thái hành. Đó là vì khi bạn nhai thì  nước bọt sẽ khiến bạn thở bằng miệng nhiều hơn. Khi miệng liên tục mở thì sẽ hút các giọt bắn mang hợp chất gây cay của hành tỏi vào miệng nên giảm lượng vào mắt. 

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Khoai tây tươi chà lên mặt dao trước khi thái hành cũng là mẹo nhiều người áp dụng để chống cay mắt.  Nếu bạn phải thái nhiều thì liên tục chà mới khoai tây lên dao.

Thái hành dưới nước

Đặt hành tỏi vào trong nước rồi thái. Mặt nước sẽ ngăn cản những hợp chất bắn vào mắt. Do đó đó hãy đặt thớt vào trong chậu nước rồi thái hành tỏi trong nước. Hoặc bạn mở vòi nước chảy rồi thái hành tỏi dưới vòi này. Nước sẽ khiến cho hợp chất bay hơi không bay lên đươc. 

thai-hanh-duoi-nuoc-2324.jpg

Nước giúp làm giảm hơi cay bay vào mắt

Đốt nến bên cạnh khi thái hành tỏi

Khi có ngọn lửa bên cạnh thì hợp chất trong hành tỏi sẽ phản ứng ngay nên giảm lượng vào mắt. Gặp lửa thì các hợp chất trong hành tỏi phản ứng ngay nên bớt lượng bay vào mắt. Vì thế hãy để ngọn nên bên cạnh khi thái để chúng hút bớt lưu huỳnh từ hành nên hạn chế vào mắt bạn.

Dùng giấm chua thoa lên dao thớt

Giấm chua hoặc cốt chanh thoa lên bề mặt dao và thớt cũng giảm độ cay của hành vì chúng giúp giảm hiện tượng phản ứng chất gây cay trong hành, tỏi Do đó bạn cứ thỉnh thoảng lại thoa một ít giấm lên bề mặt dao thớt rồi lại thái. 

Đeo kính mắt khi thái hành tỏi

Đeo kính mắt hoặc đeo dạng mũ bảo hộ là cách vật lý ngăn ngừa giọt bắn từ hành vào mắt. Điều đó sẽ giúp bạn tránh bị cay mắt.

Bật quạt thổi hơi hành

Nếu trời nóng hãy đứng trước quạt, để quạt thổi sao cho hướng không vào mặt. Quạt sẽ thổi hơi bắn từ hành về phía khác không bay vào mắt nữa. 

Thái phần gốc hành sau

Phần chất gây hăng mắt này nằm ở gốc hành nhiều hơn. Do đó khi thái hãy thái phần trên trước phần gốc thái sau.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020