Chuyên mục  


Tăng huyết áp ảnh hưởng đến khoảng 1,3 tỷ người trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của 10 triệu người mỗi năm. Tình trạng này khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, dẫn tới nhiều bệnh tật nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ. 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao là chế độ ăn uống, bạn nên tránh các thực phẩm có hàm lượng muối cao. Trong khi đó, mọi người cũng nên ăn một số loại thực phẩm khác để giúp ổn định huyết áp. 

sup-lo.jpgCác loại rau họ cải được đánh giá tốt cho huyết áp. Ảnh minh họa: AI

Theo Express, một nghiên cứu mới cho thấy thường xuyên ăn các loại rau họ cải có thể giảm đáng kể huyết áp - đặc biệt ở những người trung niên và lớn tuổi. Các nhà khoa học của Đại học Edith Cowan (Australia) phát hiện ăn khoảng 300g rau họ cải mỗi ngày trong 2 tuần có thể làm giảm huyết áp. 

Các loại rau họ cải bao gồm bông cải xanh, súp lơ, bắp cải và cải xoăn giàu glucosinolate. Hợp chất này có thể phân hủy thành các hoạt chất sinh học như sulforaphane khi rau được cắt nhỏ hoặc nhai.

Nghiên cứu trước đây chứng minh các hợp chất trên có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Đồng tác giả nghiên cứu Emma Connolly cho biết: “Bạn nên tăng cường ăn các loại rau được khuyến nghị để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu quan sát trước đây đã chỉ ra bông cải xanh, bắp cải có mối quan hệ chặt chẽ với nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Tuy nhiên, rau họ cải thường chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng rau tiêu thụ của mọi người”.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu của 18 người từ 56 đến 72 tuổi, có huyết áp tăng nhẹ. Họ áp dụng chế độ ăn nhiều rau họ cải và chế độ ăn các loại rau khác. 

Các tình nguyện viên ăn khoảng 300g hỗn hợp bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ và bắp cải mỗi ngày trong 2 tuần. Sau đó, họ ăn các loại rau củ khác như khoai tây, khoai lang, cà rốt và bí ngô. Họ đeo vòng đo huyết áp để ghi nhận đều đặn các thông số cả ngày lẫn đêm. 

Theo báo cáo của Study Finds, sau 2 tuần ăn rau họ cải, những người tham gia đã giảm trung bình 2,5 mmHg huyết áp tâm thu trong 24 giờ. Hiệu ứng này thậm chí còn rõ rệt hơn vào ban ngày, với mức giảm trung bình là 3,6 mmHg.

Mặc dù mức giảm 2,5 mmHg có vẻ nhỏ nhưng vẫn tác động đáng kể tới nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu cũng kết luận những người ăn rau họ cải có mức triglyceride trong máu thấp hơn so với khi họ ăn các loại rau củ khác. Triglyceride tăng cao là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. 

Các tác giả tin rằng những hợp chất có trong nhóm rau trên, chẳng hạn như sulforaphane và S-methyl cysteine ​​sulfoxide, có thể đóng một vai trò. Các nghiên cứu trước đây ghi nhận những chất này mang lại nhiều tác dụng cho hệ tim mạch.

Ngoài ra, để hạ huyết áp, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo mọi người có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng; tập thể dục thường xuyên (ít nhất 150 phút/tuần), giảm cân nếu bạn thừa cân. 

sup-lo-ok.jpg?width=150Ăn ngon
Thật sai lầm khi rửa súp lơ xanh trực tiếp với nước, thêm 2 bước nó mới sạch hoàn toàn

Theo VietNamnet

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020