Chuyên mục  


Làm đẹp bằng nước vo gạo

Nước vo gạo từ lâu đã được nhiều người biết đến với công dụng làm đẹp. Nó chứa nhiều chất chống oxy hoá, vitamin B, các axit amin có tác dụng nuôi dưỡng làn da và tóc. Bạn có thể dùng nước vo gạo để rửa mặt, tắm hoặc gội đầu đều được.

Dùng nước vo gạo làm phân bón cho cây

Nước vo gạo chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng tốt cho sự phát triển của cây trồng. Bạn có thể ủ cho nước vo gạo lên men để tăng giá trị dinh dưỡng sau đó đem pha loãng với nước sạch để tưới cho cây. Nước vo gạo lên men rất thích hợp cho các loại cây như hoa hồng, hoa giấy… giúp cây ra nhiều hoa hơn.

Loại bỏ các chất bẩn, chất độc trong rau củ

nuoc-vo-gao-phunutoday-01-2346.jpg

Nước vo gạo có thể dùng để làm sạch rau củ.

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa các loại rau củ, giúp tăng hiệu quả làm sạch các chất bẩn, chất độc bám trên bề mặt của chúng. Hãy pha một ít muối vào nước vo gạo rồi ngâm rau củ trong đó vài phút. Sau đó, đem rau củ rửa lại với nước sạch vài lần.

Khử mặn cho cá khô

Cá khô thường được ướp muối mặn để bảo quản trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, cá mặn sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, khó ăn và cũng không tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, bạn nên rửa cá thật kỹ trước khi chế biến.

Một trong những bí quyết để khử mặn của cá khô chính là ngâm trong nước vo gạo. Nước vo gạo sẽ làm giảm độ mặn của cá khô cũng như khử mùi tanh của cá.

Khử tanh của cá tươi

Bạn có thể rửa cá tươi bằng nước vo gạo để loại bỏ máu thừa, nhớt và mùi tanh. Để tăng hiệu quả, hãy thêm một ít muối vào nước và ngâm cá trong vòng 10-15 phút rồi vớt ra rửa lại bằng nước sạch.

Khử độc, tẩy trắng sắn

Sắn là thực phẩm giàu tinh bột, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, sắn tươi có chứa chất độc khiến người ăn dễ bị say, nghiêm trọng hơn là có thể ngộ độc, gây nguy hiểm tính mạng.

Để tránh tình trạng này, bạn có thể lột hết vỏ sắn rồi đem ngâm trong nước vo gạo khoảng 20 phút. Quá trình này sẽ giúp giải độc của sắn, giúp củ sắn nấu lên trắng hơn.

nuoc-vo-gao-phunutoday-02-2348.jpg

Nước vo gạo có thể giữ lại để ngâm sắn, ngâm măng giúp loại bỏ độc tố.

Giải độc măng tươi

Măng tươi có chứa chất cyanide có thể gây ngộ độc cho con người nếu nạp quá nhiều. Do đó, trước khi nấu măng, bạn cần ngâm và luộc măng nhiều lần với nước để loại bỏ chất này. Có thể ngâm măng trong nước vo gạo khoảng 2 ngày (ngày nào cũng thay nước 2 lần để măng không bị thối), sau đó luộc măng với nước vài lần rồi mới đem chế biến.

Làm sạch ốc

Bạn có thể ngâm ốc với nước vo gạo, thêm một ít ớt, một ít dầu ăn hoặc vài chiếc thìa kim loại để ốc nhả đất nhanh hơn, giảm độ nhớt.

Làm sạch xoong nồi

Sau một thời gian sử dụng, xoong nồi sẽ bị xỉn màu. Bạn có thể đổ nước vo gạo vào xoong nồi rồi thêm một muỗng baking soda, đặt lên bếp và đun sôi trong khoảng 10 phút, rửa lại bằng nước sạch là xoong nồi sẽ sáng bóng hơn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020